Quản trị cuộc đời – Giản Tư Trung



Bạn có phải là con người không?

Khi nào thì bạn “đi”?
Đó là 2 câu hỏi mấu chốt mà mình nhớ được sau buổi nói chuyện của anh Giản Tư Trung về Quản trị cuộc đời ^^
Thấy vui vì mình đang sống gần được như vậy :)

Nghe đến và đọc về IPL cũng như Giản Tư Trung cũng khá lâu rồi, nhưng thứ 7 vừa rồi mới trực tiếp được ngồi nghe thầy Trung nói

Bình thường những hội thảo thế này, mình hay đi một mình, nhưng buổi sáng thứ 7 đó, có Vân Anh đi cùng, dạo này VA càng ngày càng giống mình roài :D

Tới cửa đúng lúc 8h theo lịch thông báo đã đọc, được phát một tờ giấy về câu chuyện Gà Đại Bàng với 2 kịch bản (tham khảo link http://www.saga.vn/Nghiencuutinhhuong/19317.saga), cũng may mà hội trường Nhà văn hóa KTQD còn chỗ trống cho 2 đứa ngồi, những bạn đến sau đã phải đứng vì hết ghế

Chương trình bắt đầu muộn hơn thông báo 40p, và được MC thông báo sẽ kết thúc lúc 12h30 thay vì 11h như đã dán trên internet (may mà mình đã ăn sáng, và cũng may điện thoại hết pin)

Chương trình mở đầu bằng bài giới thiệu của Ths. Nguyễn Hoàng Hà – Phó bí thư Đoàn TNCS HCM của trường ĐH KTQD, thầy Hà có một phong cách nói khá thuyết phục, mình thấy khá ấn tượng ^^

Và người mình muốn gặp, muốn nghe trong buổi sáng hôm đó đã xuất hiện, với đoạn phim ngắn mở đầu cho bài nói chuyện:




hic hic, chỉ tại ko Ctrl A rồi Ctrl C nên giờ nản quá :(

Viết lại, chắc sẽ ko hay như lần đầu!
Kiên trì nào ^^
Nội dung chi tiết chương trình được trình bày theo form này:
http://lima.edu.vn/khoa-hoc/17/quan-tri-cuoc-doi-(nguoi-lon).aspx

Mình thích mục tiêu thầy đưa ra cho buổi nói chuyện:
1. Hệ thống lý luận cơ bản về cuộc đời và con người
2. Khóa học kết thúc là lúc sự học bắt đầu (like câu này)

Câu hỏi đầu tiên thấy ấn tượng “Bạn có phải là con người không?” để dẫn dắt người nghe đi tìm cho mình khái niệm “con người”, mình đã phải dừng lại suy nghĩ, ừ, bấy lâu nay, mình vẫn chưa hề nghĩ đến khái niệm này, và chưa bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi “mình có phải là con người không?”
Từ những dẫn dắt, minh chứng của thầy, thầy kết luận: Con người là sinh vật vô hại (không phải thú biết nói), và hữu ích (không phải cây biết đi) – nghiệm về mình, mình cũng đã là con người theo khái niệm này :-P, và đương nhiên, đôi lúc, mình cũng có hại và vô ích :D
Trong mọi con người đều có 4 con người hay còn gọi cái này là Mô hình con người 4 phần: Thể xác, tâm hồn, trí tuệ và tinh thần. Bạn chăm sóc cho 4 phần này của bạn thế nào? – Một vấn đề đáng để suy nghĩ đây ^^
Thầy Trung phân tích kỹ phần “tâm hồn” và kết luận, người có tâm hồn là người có cảm xúc rung động trước cái đẹp, đồng cảm với nỗi đau, và phẫn nỗ với cái ác.

Thế nào là con người có giáo dục? Đã bao giờ bạn định nghĩa chưa? Hay chỉ nói: đồ vô giáo dục?
Người có nền tảng giáo dục, có bề dày văn hóa là người luôn sống và hành động theo cách: Biết lỗi, biết ơn (người không biết ơn là người không biết cho và sẽ không được nhận từ người khác), biết vị tha, biết tôn trọng, biết trách nhiệm (nhất là tự chịu trách nhiệm về cuộc đời mình), biết xấu hổ (nhất là tự xấu hổ – bạn có bao giờ tự xấu hổ khi bạn vứt rác ra đường rồi đi thẳng không?), biết cái gì đáng trọng, đáng khinh, biết sống vì cái gì….

Mỗi con người đều có 4 mục đích trong cuộc đời: Sức khỏe (Thể chất + tinh thần + xã hội), Sự nghiệp (kiếm/đạt được cái gì cho mình + mang lại/gây ra cái gì cho người khác), Gia đình (tổ ấm + họ hàng), Bạn bè (xã giao + Tâm giao + tự giao + tri kỷ)

Thành công & Hạnh phúc là sự cân bằng và tối ưu hóa 4 đích nói trên trong từng giai đoạn và trong cả cuộc đời (GTT)

Mình thích ví dụ thầy Trung đưa ra về Hạnh phúc: Hạnh phúc là sáng háo hức đi làm, tối hăm hở về nhà ^^ – dường như mình đang sống như thế này :)

Câu hỏi ấn tượng thứ 2: CHỪNG NÀO CÁC BẠN “ĐI”?
Câu này, với mình, mình hay trả lời khi mọi người hỏi về ý nghĩa con số 74 trong nick YM của mình, mình quy đó là tuổi thọ của mình :), từ giờ tới lúc đó, mình còn rất nhiều thời gian, để làm được rất nhiều việc mà mình thấy hạnh phúc :x

Nếu như phải lựa chọn trong số 3 lựa chọn sau đây sau khi bạn “đi”, bạn sẽ chọn cái nào?
1. Đây là nơi an giấc ngàn thu của một người đã qua đời năm 80 tuổi nhưng đã chết từ năm 55 tuổi (câu này có thể hiểu là, sau thời gian làm việc, từ lúc nghỉ hưu đến lúc chết, người này không biết minh đang sống vì cái gì, ngủ quên trên vai trò đã qua…)
2. Đây là nơi an giấc ngàn thu của một  người đã qua đời năm 39 tuổi nhưng đến giờ vẫn chưa chết (bạn có thể liên tưởng đến Bác Hồ, đến giờ Bác vẫn sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta)
3. Đây là nơi an giấc ngàn thu của một người đã qua đời năm 80 tuổi và chết năm 80 tuổi (có thể liên tưởng đến một người chết là hết, chẳng để lại gì cho đời cả)

Hiện tại tớ đang chọn số 3, và có thể sẽ suy nghĩ lại để chọn số 2, học tập tấm gương Bác Hồ vĩ đại ^^

Đến phần chính: Mô hình Quản trị cuộc đời
1. Thấu hiểu bản thân (understanding of yourself)
2. Hoài bão và lẽ sống (Life Vision & Mission)
3. Chiến lược cuộc đời (Life strategy/Plan)
4. Năng lực cốt lõi (core competences)
5. Giá trị nền tảng/văn hóa cá nhân (core values)

Ví dụ câu chuyện Alice ở xứ sở thần tiên để dẫn dắt vào Chiến lược cuộc đời, HOW to get THERE from HERE? (Theo Peter Druckrer) Bạn cần biết mình là ai (HERE)? Đích đến của bạn là gì (THERE)? Và để đi từ đây đến đó, bạn sẽ đi như thế nào (HOW)? – thật khó nhỉ ^^ và nữa
WHAT NOT TO DO? (Michael Porter) Bạn không nên làm điều gì?
Vậy là đời ta sẽ Làm gì? Bỏ gì?

3 vấn đề quan trọng để bạn Hiểu rõ bản thân và năng lực cốt lõi để hình thành nên giấc mơ và xác định được chiến lược cuộc đời:
1. Ý nghĩa cuộc đời của tôi nằm ở đâu?
2. “Căn” của tôi là gì? (tố chất? Tôi giỏi việc gì? Sở trường của tôi ở đâu?)
3. “Cốt” của tôi cỡ nào? (Tôi giỏi cỡ nào?

Xác định “căn” & “cốt” như thế nào: hãy hỏi chuyên gia trong lĩnh vực này, hỏi người hiểu bạn, và hỏi người quan tâm tới bạn, bạn sẽ có câu trả lời ^^
Mình cũng đã hỏi, và dường như mình đang làm đúng công việc mình yêu thích? ^^

Vì cuốn sổ ghi chép hết chỗ trống, nên mình lười, lại có cái máy ảnh, nên chụp slide, thay vì ghi chép :D

Có vẻ thầy Trung rất tâm đắc với những câu nói của Mahatma Gandhi, nên trong bài giảng của thầy, trích dẫn khá nhiều câu nói của vị này ^^


Theo quan điểm này thật dễ thở cho cuộc sống ^^


Đến giờ này, thật sự mình vẫn chưa xác định được Core competences của mình :(


Hoài bão và sứ mệnh cũng vậy :(

Giá trị nền tảng/triết lý sống



Hai cách hiểu này đều giống nhau, và mình cũng đang hiểu như vậy ^^ Hãy hành xử với người khác theo cách mà bạn muốn họ hành xử với mình. Và việc gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác ^^ – Cho gì bạn sẽ nhận lại cái đó :)


Mình thích nhất câu cuối trong slide trên: “Chơi là làm những gì mình thích, làm là chơi những gì mà mình không thích” Vì vậy phải chơi thật nhiều và làm thật ít, trong cuộc đời của bạn ^^

Có một ví dụ khá hay mà có đi buổi đó mình mới biết, vì ngày trước rất lười đọc báo, đó là đấu giá ăn trưa cùng Warren Buffett http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2009/06/3BA10A8F/, và năm 2010 http://www.sggp.org.vn/thegioi/2010/6/228300/, một bữa trưa giá trị như vậy, người sẵn sàng trả số tiền 2.63tr đô sẽ học được điều gì? Liệu có tiền bạn có sẵn sàng tham gia đấu giá để được cùng đi ăn trưa với người giàu thứ 3 thế giới hiện nay không?

Thầy Trung đưa tiếp ví dụ về Giá trị nền tảng: Nếu là nàng Kiều, bạn có ứng xử theo cách của nàng ấy không? – Chắc chắn tớ không làm thế! :D





Phần 3 là một số kỹ năng, khá hay mà có những kỹ năng mình đã thực hiện được ^^


Nguyên tắc đầu tiên:

Cái này mình nghĩ mình đã dần dần ngấm rồi ^^: Không ai có thể làm ta bị tổn thương khi ta không cho phép họ làm điều đó ^^

Tư duy tích cực với Câu thần chú 1/99
Bạn hãy đọc thêm câu chuyện về tách cafe buổi sáng, bí quyết 90/10 http://songdep.xitrum.net/nghethuatsong/54.html
Có một công thức mà tớ tâm đắc, trong chương 9, cuốn Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh “Tìm ý nghĩa tích cực của sự việc” mà mình đã note lại trong vở khi đọc đến chương này, chỉ một công thức duy nhất SỰ KIỆN + PHẢN ỨNG = KẾT QUẢ

Kỹ năng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống:


Kết thúc 4h đồng hồ trình bày, mình thấy thầy Trung chỉ uống nước có 1 lần, lúc đầu nói còn nhỏ, sau càng nói càng hăng, bài giảng thật dài, và thầy đã rất bình tĩnh truyền tải kỹ nội dung thầy muốn nói qua từng slide, không vội vàng, không cắt xén…

Vậy là sự học về Quản trị cuộc đời của mình đã bắt đầu một cách có hệ thống…
Cảm ơn thầy Giản Tư Trung!
Ánh Nguyệt

37 phản hồi (+add yours?)

  1. Nguyễn Hương
    Tháng 8 22, 2013 @ 20:30:19

    Link ảnh hỏng mất rồi bạn ơi :(

    Trả lời

  2. vomy
    Tháng 8 06, 2013 @ 11:02:16

    dd
    krinaduong@yahoo.com

    Tel : 0996 234-915

    Trả lời

  3. vo
    Tháng 8 06, 2013 @ 11:01:15

    tự nhiên tìm hiểu thôi,tiep tuc phat huy nhe em.,

    krinaduong@yahoo.com
    TeL : 0996 234 915

    Trả lời

  4. vo
    Tháng 8 06, 2013 @ 10:59:46

    Chuong TRinh tam duoc . annguyet rat xong xao tu tin. Tiep tuc truyen lua giup ich them cho cac ban svien nhe.
    1/8/2013 .
    E mail : krinaduong@yahoo.com
    tel : 0996 234 915 .

    Trả lời

  5. Ngọc Lâm Nguyễn
    Tháng 11 15, 2012 @ 08:52:08

    hay quá:x

    Trả lời

  6. Anh Duy Nhất
    Tháng 2 08, 2012 @ 00:56:15

    Em copy bài viết với nha. Hum đó em cũng đi học ở KTQD và Ngoại Thương, nghe thầy nói 2 ngày liền, đúng là mở mang đầu óc hẳn :D

    Trả lời

  7. Anh Duy Nhất
    Tháng 2 08, 2012 @ 00:49:53

    Em copy về Blog em nha chị Ánh Nguyệt ,^^,

    Hum đó em cũng đi học, sau buổi học ở KTQD cũng chạy sang Ngoại Thương nghe lại lần nữa, buổi nói chuyện của Thầy Giản Tư Trung là bước dẫn dắt em vào con đường Quản Trị Cuộc Đời :x.

    Trả lời

  8. Lê Bắc Hà
    Tháng 1 31, 2012 @ 11:53:49

    Bài viết rất hay, cảm ơn chị ạ. Em đang lần theo blog của chị để đọc lại các bài viết chia sẻ của chị ;)

    Trả lời

  9. BinhAn An
    Tháng 10 25, 2011 @ 17:48:34

    tks em, bài viết rất hay.

    Trả lời

  10. Nấm Táo
    Tháng 10 20, 2011 @ 22:05:48

    Chị ơi, chị có biết sự kiện này được tổ chức thường niên hay ko? Em ở Hà Nội, cũng rất muốn nghe bác Trung nói chuyện về đề tài này :)

    Trả lời

  11. Lê Thị Thu Hiền
    Tháng 10 18, 2011 @ 21:29:13

    chị Nguyệt có dùng facebook ko ? để mọi người quan tâm cập nhật được thường xuyên hơn . àh mấy lớp thế này chị đăng ký được thì cho em đi ké với nhé , em cũng khoái mấy vụ này , ko biết chị nhớ em ko . em là Hiền , chị em mình gặp nhau ở lớp ” khám phá sức mạnh phụ nữ ” nè , ánh sáng vầng Trăng ! ^^
    ,

    Trả lời

  12. Trackback: [CNS7] – Động lực 3.0 – Daniel H.Pink « Ánh Nguyệt's Blog
  13. ZyK
    Tháng 5 16, 2011 @ 18:18:58

    Tuy không trực tiếp tham dự buổi diễn thuyết của thầy Trung về Quản trị cuộc đời nhưng được xem slide và những bài viết của chị và những người khác nhận được khá nhiều điều để hoàn thiện cách sống, focus mục tiêu của cuộc đời :)
    Cảm ơn!

    Trả lời

  14. Trackback: Tổng kết buổi tọa đàm: Thành công – Phải chăng đó là vấn đề vận may « Ánh Nguyệt's Blog
  15. nguyenhuutuyen
    Tháng 2 07, 2011 @ 13:02:41

    nghe nhung loi dien thuyen tren dien dan cua chi e cung thay an tuong lam
    vi chi viet cang co chat ra hon .tuy e moi tiep can trang web cua chi nhung chua phai la da muon .long nghi luc ko phai ai cung co ma la ai muon minh lam dc dieu do thi phai co gang hon .neu co gi can su giup do cua chi .chi san sang giup chu

    Trả lời

  16. Trackback: Đọc sách như một nghệ thuật « Ánh Nguyệt's Blog
  17. Trackback: Mục tiêu 2011 của tớ ^^ « Nguyễn Thị Ánh Nguyệt Blog
  18. Ngô Minh Quân
    Tháng 11 13, 2010 @ 12:49:11

    Bạn nè, Bạn có file ghi âm của diễn giả Giản Tư Trung nói về Quản trị Cuộc đời không, có thể chia sẻ cho mình không

    Trả lời

    • anhnguyet_hro
      Tháng 11 13, 2010 @ 16:54:26

      Rất tiếc là chiếc bút ghi âm của mình đã hỏng cách đây một năm rồi :(, vẫn chưa có ngân sách để mua cái mới ^^
      Bạn xem link ảnh mình chụp, và bài tổng kết mình viết là khá đầy đủ rồi :)

      Trả lời

  19. trung dũng
    Tháng 11 08, 2010 @ 09:30:31

    mình cũng có thamm dự buổi học này, nhưng ghi chép ko dc bao nhiêu, nếu bạn hoặc ai có slide của thầy hoặc hình chụp slide thì share cho mình và mọi người nhé, tk

    Trả lời

  20. Ngô Quang Sơn
    Tháng 11 03, 2010 @ 09:27:31

    Vâng. Khi có thời gian em cũng muốn được nói chuyện cùng chị. Có lẽ sẽ rất thú vị.Sắp đến 20/11 rồi,chị có định về trường Minh Khai không.Tự nhiên em muốn được về trường, và mang những suy nghĩ của bản thân để tâm sự cùng các em học sinh. Muốn một mang những kinh nghiệm bản thân để gợi mở cho các em.

    Trả lời

  21. Ngô Quang Sơn
    Tháng 10 24, 2010 @ 14:15:41

    Em Sơn:
    – Quản trị cuộc đời rất thú vị, em cũng đang cố gắng nhiều lắm. Vì thấy nhiều khi cuộc sống của bản thân không được rõ ràng lắm. Có lẽ là thiếu mục đích, và phương pháp.

    Trả lời

    • anhnguyet_hro
      Tháng 10 25, 2010 @ 00:38:51

      Chị được nghe người ta nói nhiều về kế hoạch, mục tiêu, … nhưng tất cả đều không thắng nổi cái suy nghĩ của chị, mục tiêu, kế hoạch để làm gì khi chỉ lát nữa thôi, có thể bạn không còn sống nữa? Vì vậy, nên chị chỉ cần sống có ích từng ngày – cho những người mình yêu thương, đó có thể nói là mục tiêu của chị :D

      Trả lời

  22. Em Sơn.
    Tháng 10 21, 2010 @ 14:59:40

    Em theo dõi các bài viết của chị, thấy chị viết ngày càng chất.
    Chị viết hay quá. Em hay đọc bên 360plus của chị thôi.

    Trả lời

  23. Nguyễn Tuấn Dũng
    Tháng 10 10, 2010 @ 18:09:14

    Chào bạn! Mình cũng có đi nghe thầy Giản Tư Trung diễn thuyết. Thầy là con người tuyệt vời. Cho đến bây giờ mình vẫn còn luyến tiếc vì hôm đó không chuẩn bị phương tiện để lưu trữ. Mình đang đi thu thập lại đây nhưng để có một bản đầy đủ quả là không dễ chút nào. Bạn có thể giúp mình không? Chân thành cảm ơn!

    Trả lời

  24. kinhcan24
    Tháng 10 08, 2010 @ 04:00:45

    Hi! Như vậy là Nguyệt bị tẩy não rồi. Mr Giản Tư Trung có vẻ giỏi – chuyên gia :)

    Trả lời

  25. Hoàng Quốc Uy
    Tháng 10 07, 2010 @ 15:49:53

    Có hội thảo như thế này thì bảo anh với nhá!
    Thank em!
    Best regards,

    UyHQ

    Trả lời

Gửi phản hồi

Một ngôi nhà tại Trà Vinh

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 702 other followers

