Khóa đào tạo hướng nghiệp – The R Việt Nam (9) _Buổi 8_ 6 chiếc mũ tư duy – 6 thinking hats

Buổi 8: PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY TOÀN DIỆN

6 CHIẾC MŨ TƯ DUY – 6 THINKING HATS  (Edward de Bono)


six thinking hats

Một số link tham khảo:

1. Website của tác giả: http://www.edwdebono.com/

2. Ebook Tư duy là tồn tại – 6  sắc thái tư duy – 6 chiếc mũ tư duy (Edward de Bono)

3.  Phương pháp tư duy 6 chiếc mũ

4. Six thinking hats bản dịch tại 6 chiếc mũ tư duy

5. http://blogs.holstgroup.co.uk/greenhat_thinking/tag/six-thinking-hats/

6. Phương pháp tư duy 6 chiếc mũ – chìa khóa giải quyết xung đột ý kiến trong nhóm
Xem video này nhé

six thinking hats by pla2 from pla2 on Vimeo.

Mục tiêu:

Sau buổi học các học viên sẽ:

–         Hiểu công cụ 6 chiếc mũ tư duy

–         Ứng dụng 6 chiếc mũ tư duy để suy nghĩ toàn diện.

Nội dung:

–         6 chiếc mũ tư duy là gì?

–         Ứng dụng 6 chiếc mũ tư duy.

Quy tắc hoạt động lớp:

–         Chỉ đội một chiếc mũ trong một thời điểm

–         Chiếc mũ không mô tả thói quen

–         Tất cả chiếc mũ được tôn trọng.

Fact & Information

Bạn liên tưởng đến màu của cái gì: Phấn viết bảng, quả trứng, đám mây, giấy trắng, áo dài nữ sinh…

NHẬP CUỘC THEO KIỂU NGƯỜI NHẬT

Tập trung vào dữ liệu và con số

Thông tin trung lập

Feelings & Emotions

Liên tưởng đến: Máu, hoa hồng, lửa, đôi môi…

CHÚ TRỌNG VÀO GÓC NHÌN CỦA CẢM XÚC

“Một bồ cái lý không bằng Một tý cái tình”

Ứng dụng vào ví dụ: Thành phố muốn xây dựng công viên Lênin thành khu vui chơi giống Disney Land, sử dụng các tư duy của 2 chiếc mũ trắng và đỏ để đưa ra kết luận có nên hay không?

Thành phố muốn xây dựng công viên Lênin thành khu vui chơi giống Disney Land
–         Chúng ta có những thông tin gì về vấn đề này?

–         Chúng ta cần có những thông tin nào liên quan đến vấn đề đang xét?

–         Chúng ta thiếu mất những thông tin, dữ kiện nào?

–         Cảm giác của tôi ngay lúc này là gì?

–         Trực giác của tôi mách bảo điều gì về vấn đề này?

–         Tôi thích hay không thích vấn đề này?

Kết quả thảo luận tại lớp: Nên xây dựng

Positive  Judgement

Màu của: hoa hướng dương, lúa chín, mặt trời…

ĐƯA RA NHỮNG ĐÁNH GIÁ TÍCH CỰC (Giá trị và lợi ích)

“Thói quen tích cực là sức bật cuộc đời”

Critical Judgement

Màu của than,

PHÁN XÉT VẤN ĐỀ TIÊU CỰC, CHỈ TRÍCH

Sử dụng để phân tích mạo hiểm, tính rủi ro

Ứng dụng vào ví dụ: Một nhân viên kỹ thuật muốn nộp đơn vào vị trí sales, sử dụng 2 chiếc mũ vàng và đen để đưa ra quyết định có nên hay không nộp đơn?

Nhân viên kỹ thuật nộp đơn vào vị trí sales
–         Những lợi ích khi chúng ta tiến hành công việc này?

–         Đâu là mặt tích cực của vấn đề?

–         Liệu vấn đề này có khả năng thực hiện được không?

–         Những rắc rối, nguy hiểm nào có thể xảy ra

–         Những khó khăn nào có thể phát sinh khi tiến hành làm điều này

–         Những nguy cơ nào tiểm ẩn

Kết quả Thảo luận tại lớp
–         Hiểu rõ về đặc tính kỹ thuật của sản phẩm

–         Hiểu được nhu cầu thực tế của khách hàng

–         Có cách nhìn mới về môi trường kinh doanh

–         Có tư duy logic

–         Có động lực học về kinh doanh

–         Kiếm được nhiều tiền hơn

–         Phát triển kỹ năng của bản thân: giao tiếp…

–         Chưa có chuyên môn và kinh nghiệm làm kinh doanh

–         Chưa hiểu rõ về yêu cầu công việc sales

–         Khó cạnh tranh với ứng viên khác

–         Công việc không đạt hiệu quả cao, mất nhiều thời gian và công sức sẽ dẫn đến thất vọng

–         Cuộc sống gặp khó khăn

–         Quên kiến thức về kỹ thuật

Creativety

Màu của: lá cây,

TƯ DUY SÁNG TẠO

Khó mới cần người giỏi như ta, dễ không đến lượt mình.

The Big Picture

Màu của: da trời

TƯ DUY HỆ THỐNG, Cách nhìn toàn diện

–         Xác định mục tiêu thảo luận

–         Tập hợp mọi ý kiến, tóm tắt, kết luận và ra kế hoạch.

Bài tập: Vẽ một bức tranh để miêu tả về bạn

6 chiếc mũ tư duy


Fact & Information

Critical Judgement

Positive Judgement

Feelings

Creativity

Big Picture

Ứng dụng:

–         Kích thích suy nghĩ toàn diện

–         Tách riêng cá tính (như bản ngã, thành kiến…) và chất lượng

–         Đào tạo về sáng tạo, điều phối cuộc họp, quản lý cuộc họp

–         Tăng năng suất làm việc và trao đổi nhóm

–         Cải tiến sản phẩm và quá trình quản lý dự án

–         Phát triển tư duy phân tích và ra quyết định.

Thực hành


Mỗi nhóm đội một chiếc mũ để phân tích tình huống sau: Mc Donald muốn mở hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh ở Việt Nam, hãy đội những chiếc mũ để phân tích và cho lời tư vấn hội đồng quản trị.

Kết quả thảo luận:

Mũ vàng: Nên

–         Đã thành công ở các nước khác

–         Lạ lẫm, mới mẻ

–         Thực tế đã có thành công của doanh nghiệp cùng loại

–         Nhu cầu thực tế chưa khai thác hết

–         Chi phí thuê lao động, địa điểm rẻ hơn

–         Chính trị ổn định

–         Các thủ tục đầu tư thuận lợi, nhanh chóng

–         Nhịp sống hiện đại, nhiều văn phòng, khu công nghiệp mọc lên.

Mũ trắng:

Khảo sát mức tiêu thụ: Giới trẻ, văn phòng, khách nước ngoài

Quy mô, giá cả

Khảo sát chi phí đầu tư, lợi nhuận

Thực tế tiềm lực của Mc Donald

Mũ đen:

Phong tục người phương đông không thích ăn đồ ăn nhanh, chỉ ăn cho biết

Khả năng cạnh tranh với các hãng khác

Thức ăn không tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu đầu vào phải nhập => giá tăng

Quản lý, đào tạo lao động phải đầu tư

Mũ đỏ: Nên mở

Xu hướng thời đại

Có khả năng thành công vì có nhiều người thu nhập cao, công việc bận rộn

Dân số đông, đời sống tăng nhanh => thu hồi vốn nhanh.

Cảm giác

Mũ xanh lá cây:

Phương án thu hút khách, quảng bá sản phẩm, dựa vào tâm lý người Việt là tò mò, hiếu kỳ, sản phẩm đặc biệt & lạ lẫm để thu hút sự chú ý

Ví dụ như chương trình quảng cáo, thức ăn đi kèm để giảm độ ngấy 😀

Sử dụng danh tiếng của Mc Donald trên thế giới

Tổ chức Event, khuyến mại, giảm giá để tạo thói quen ăn uống

Xanh da trời: Tổng hợp lại

“Chưa thử sức thì không bao giờ biết hết năng lực của mình” – Goethe.

Advertisements

5 thoughts on “Khóa đào tạo hướng nghiệp – The R Việt Nam (9) _Buổi 8_ 6 chiếc mũ tư duy – 6 thinking hats

  1. Nguyễn Thế Anh nói:

    Chị ơi chị có công cụ (Phần mềm) hỗ trợ phương pháp tư duy sáu mũ Share cho em xin nhé.
    Cảm ơn chị nhiều.
    Chúc chị có một ngày chủ nhật vui!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s