[SG – 2502] Hội thảo: Tuyển dụng thành công ngôi sao bán hàng – Ánh Nguyệt

Thôi thì tớ lại viết, không mai tớ lại quên hết😀


Bài tổng kết của NTT đã được đăng trên link

[SG-2502] Hội thảo: Tuyển dụng thành công ngôi sao bán hàng

Chả hiểu sao tớ ở HN mà lại vào dự hội thảo ở SG nhỉ?

Ừ, kể cũng lạ! Đó là điều may mắn của tớ😡

Tớ thông báo lịch vào SG chơi bời của mình cho các anh/chị HR trong SG, và tớ được chị Ngọc mời tham dự hội thảo: Tuyển dụng thành công ngôi sao bán hàng – Đến khi vào tớ cũng đã phải cố gắng sắp xếp cái lịch của mình để có thể chờ chị Ngọc yêu quý tới đón và chở tới nơi hội thảo ^^
2ce đến gần sớm nhất nhỉ🙂

SG một buổi sáng nắng đẹp, tớ giúp BTC chuẩn bị tài liệu, rồi tìm cho mình một chỗ ưng ý ^^

Một buổi hội thảo có đến 3 diễn giả đến muộn – SG là thế thì phải😀, tớ được một số người trong SG truyền cho  một kinh nghiệm là nếu hẹn những việc không quan trọng thì có thể trễ hẹn đến 1h cơ đấy – đó là chuyện bình thường ở SG, vì có rất nhiều lý do để trễ hẹn như tắc đường hay xa nhà chẳng hạn😦. Mà công nhận SG rộng thật, nhiều lúc thấy đi mãi mới tới ^^. Xét về mặt tổ chức thì tớ thấy chuyện này hoàn toàn bình thường – ở HN hay SG đều có thể xảy ra🙂

Một buổi hội thảo đặt ra mục tiêu khá rõ ràng là trả lời được 3 câu hỏi nhưng khi kết thúc thì có một thành viên đứng lên nhận xét ngay rằng mới chỉ trả lời được 0.5/3 câu hỏi đặt ra – thật thẳng thắn! Kinh nghiệm có lẽ không nên đặt ra mục tiêu ban đầu làm gì😀, nhưng không có mục tiêu cho một buổi nói chuyện thì ta sẽ không thể đào sâu cái gì cả (trừ khi đó là buổi nói chuyện giữa 2 người) ^^

Cái hay trong cách tổ chức hội thảo mình nghĩ nên học tập đó là BTC đã gửi email đến những người đăng ký tham dự để hỏi xem họ muốn thu được điều gì từ buổi hội thảo? Và kết quả được công bố ngay khi buổi hội thảo bắt đầu:

Hỏi gì – Làm gì & Nhìn gì để biết được:

1. một người có Tố chất làm NVKD?

2. Người đó phù hợp để bán sp của công ty?

3. Người đó phù hợp với văn hóa doanh nghiệp mình?

Rất nhiều câu hỏi được gửi tới BTC như:

– Làm thế nào để nhận biết ứng viên nói hay nhưng sẽ làm dở?

– Làm thế nào để nhận biết được ứng viên có khả năng làm việc lâu dài với mình?

– Với những ứng viên chuyển trái nghề thì sao?  Làm thế nào để biết họ phù hợp với vị trí KD tại cty mình?

– Mức lương cho NVKD thế nào là phù hợp?

– Làm thế nào để có nhiều ứng viên có chất lượng?

– Có bài test nào để phát hiện được NVKD có thể lên làm Quản lý không?

– Xử lý thế nào khi NVKD không làm được những gì người ta đã nói?

Các câu hỏi  này chắc phải tham gia khóa học Tuyển Và Dụng Ngôi Sao Bán Hàng may ra bạn sẽ có câu trả lời thỏa đáng ^^

Câu hỏi thứ 2 được BTC gửi tới người tham dự: Tố chất của một NVKD giỏi theo bạn là những tố chất nào? Qua 39 người trả lời đã có 42 tố chất được liệt kê, trong đó có 5 tố chất sau được đề cập  nhiều nhất:

1. Khả năng giao tiếp: biết cách thuyết phục, lắng nghe, vui vẻ (14)

2. Kiên trì (5)

3. Đam mê kiếm tiền (18)

4. Chủ động trong công việc và cuộc sống (2)

5. Yêu công việc bán hàng (25)

Số trong ngoặc đơn () là số người ủng hộ các tố chất này là Quan trọng nhất đối với một NV Bán hàng trong hội trường hôm đó!

Các chuyên gia thì cho rằng, với mỗi ngành hàng khác nhau thì tố chất đòi hỏi ở NVKD cũng khác nhau, và mỗi công ty nên tự xác định riêng cho mình những tố chất cần thiết của từng vị trí mình yêu cầu để phù hợp với văn hóa của DN mình🙂

Trước khi phỏng vấn bạn cần xác định được tiêu chí cho vị trí đó là gì? Kịch bản phỏng vấn ra sao? Câu  hỏi phỏng vấn phải thật sắc. Cách hỏi phải trực diện

Ví dụ

PV: Bạn muốn mức lương là bao  nhiêu?

ƯV: 10 triệu

PV: Theo bạn nếu tôi trích 1% doanh thu để trả lương thì bạn tính ra cho tôi biết doanh thu của tôi phải đạt bao nhiêu để trả được số lương 10tr cho bạn?

ƯV: câu trả lời của ứng viên sẽ thể hiện rõ họ có phù hợp với mức lương họ  muốn nhận hay không ^^

PV: Theo bạn Lương lấy từ đâu ra?

ƯV: Giá trị tôi tạo ra

PV: Vậy bạn phải chứng minh cho tôi giá trị bạn tạo ra cho công ty nhiều hơn mức lương công ty trả cho bạn, tôi sẽ trả mức lương đó cho bạn!

Mình mà được hỏi câu này chắc cũng đau đầu hoặc từ bỏ mà đi về nhà thôi😀

Trong tuyển dụng NVKD bạn nên lưu ý đến “Tuổi thọ” – thời gian họ hợp tác với bạn, Độ tuổi của họ, Chế độ chính sách dành cho họ, con đường thăng tiến của họ tại công ty bạn!

Bên cạnh doanh thu một NVKD mang lại cho công ty, thì công ty cũng mất một khoản chi phí cho một NVKD để họ tạo ra số doanh thu đó, một NVKD giỏi là người tính được các khoản chi phí này để lấy doanh thu – chi phí = thu nhập của bản thân. Chi phí này không chỉ đơn thuần là chi phí cho bản thân 1 NVKD nó còn có các chi phí ẩn như thời gian của người  khác, chi phí văn phòng, …. (vị nào tính được cái này có khả năng trở thành quản lý kinh doanh rồi đó)

Từ logic này bạn có thể để ứng viên viết một bản kế hoạch để thực hiện mục tiêu họ đã nói hoặc đưa ra một tình huống cụ thể để họ lập kế hoạch chi tiết ^^ – bạn sẽ thấy được nhiều điều bạn cần🙂

Quan điểm người phỏng vấn nên thân thiện hay lạnh lùng với ứng viên là NVKD? Có người  nói là cần lạnh lùng để ƯV bộc lộ rõ được tài năng, có người thì nói nên thân thiện để xây dựng hình ảnh của nhà tuyển dụng – nói chung là bạn nên có một kịch bản chi tiết thỏa mãn mục đích của bạn khi tuyển dụng🙂

Với cấp Supervisor trở lên thì bạn cần test kỹ về ngoại hình, cách bắt tay, trang phục, lời chào, cử chỉ …. để thấy được năng lượng của ứng viên. Có ý kiến cho rằng NVKD thì cần có tính cạnh tranh, háo thắng, NVNS thì cần hòa đồng, Kế toán cần tỉ mỉ, MKT cần năng động, sáng tạo và nhạy bén… đại loại là bạn nên phân biệt rõ bạn cần gì ở ứng viên đó để lập kịch bản phỏng vấn sao cho ứng viên bộc lộ được tố chất mà bạn đang tìm kiếm🙂

Với ngôi sao bán hàng cần sự hợp tác chí tình, sự tôn trọng, trao quyền, lợi ích và phải có giám sát ^^

Nếu bạn chỉ xác định NVKD cần có giao tiếp + ngoại hình, thì bạn thử nghĩ xem, một Giảng viên đại học có trình độ giao tiếp rất tốt và ngoại hình rất ổn có phù hợp với mong muốn của bạn không?

Một cấp quản lý đội ngũ NVKD phải là người có kỹ năng giao tiếp, có niềm tin vào sản phẩm, có kỹ năng và có đội ngũ ủng hộ. Bạn làm sao để phát hiện ra được tiềm năng của một người? Rồi từ đó họ thể hiện thành khả năng => rèn luyện thành kỹ năng => và trở thành Tài năng?

Ví dụ trong phỏng vấn: Bạn gặp 1 khách hàng, bạn có bao nhiêu phút để nói? Bạn sẽ nói những gì?

Về tình bảo công nghiệp, thì nên chú ý tới bảo vệ, thư ký, lái xe và vợ của mình ^^ – đó là chia sẻ rất thật của một bác tại hội thảo🙂

Tuy nhiên thì trong thời đại Thế giới phẳng, nếu bạn xây dựng được thương hiệu mang tính chiều sâu, xây dựng được lòng trung thành thì bạn cũng không cần quá lo về tình báo công nghiệp ^^. Bạn cũng nên nghiên cứu về văn hóa làm việc suốt đời của một DN Nhật Bản – vấn đề này ở VN cũng đã có DN áp dụng, mình sẽ có một bài chia sẻ sau🙂, thay vì “buy” các bạn hãy “Build” thương hiệu, lao động, khách hàng …. Sống chung với tình báo công nghiệp và trang bị “kháng sinh” đủ mạnh để chống lại nó ^^

Săn bán hái lượm hay nuôi trồng? Cái này không phải là chọn 1 trong hai, mà khi bạn săn bắn hái lượm thì bạn cũng nên chú ý đến việc nuôi trồng. Khi bạn đăng tuyển dụng thì cũng nên thông báo tuyển dụng nội bộ, tạo cơ hội cho NV trong DN đạt được mục tiêu của họ nếu có cơ hội và họ thỏa mãn điều kiện bạn đặt ra.

Chia sẻ một tình huống thực tế của một công ty IT nhỏ, đội ngũ lao động là các SV năm cuối trẻ, sáng tạo, năng động, đam mê với sản phẩm của mình, nhưng đến giai đoạn bán hàng, nếu sử dụng đội ngũ kỹ thuật này để bán hàng thì gặp thất bại. Ở đây nên làm gì? – Theo các chuyên gia là nên tuyển dụng đội ngũ KD bởi những người tạo ra sản phẩm để bán không có những kỹ năng bán hàng, họ chưa có kiến thức về thị trường, mà để đào tạo được những cái đó, thị trường có đủ kiên nhẫn để chờ không?

Nên kết hợp giữa kỹ thuật và NVKD để bán sản phẩm IT🙂, khi đó bạn nên đào tạo cho đội bán hàng này kỹ năng thuyết trình, phân chia nhiệm vụ trong quy trình bán hàng để họ kết hợp ăn ý trong bán hàng

Hai cuốn sách được giới thiệu mà bạn nên đọc: Dẫn dắt sự thay đổi và Linh hồn của sự thay đổi ^^


Đọc bản .pdf tại đây Linh hồn của sự thay đổi

Một môi trường kinh doanh năng động có lẽ là một môi trường có tính cạnh tranh?

Trên đây là những ghi chép của mình trong buổi Hội Thảo tại Sài Gòn, còn vài cảm nhận về cách tổ chức, về những người tham dự nữa, nhưng chắc sẽ đề cập ở một bài nào đó ^^

4 thoughts on “[SG – 2502] Hội thảo: Tuyển dụng thành công ngôi sao bán hàng – Ánh Nguyệt

Gửi phản hồi

