Quản lý tài chính cá nhân

Hi all, theo mục tiêu năm 2011 của tớ, trước thời điểm tháng 3 tớ phải làm chủ được tình hình tài chính của mình ^^ – Nói chung thì giờ cũng đã kiểm soát khá ổn rồi, về cơ bản là hoàn thành mục tiêu đề ra

Đã đọc hết cuốn Những người giàu có nhất Thành Babylon, Học cách Tiêu tiền, và Phương pháp quản lý tiền bạc Jars, gần hết cuốn Bí quyết tay trắng thành triệu phú (Phần V – Quản lý tiền bạc và Kiểm soát chi tiêu & Phần VI – Xây dựng tài sản triệu đô), có lẽ nên đọc thêm Bí quyết tư duy triệu phú & Những nguyên tắc thành công nữa

Dưới đây là một vài chia sẻ của tớ hy vọng sẽ có một chút thông tin hữu ích cho những ai muốn an toàn về mặt tài chính – Tớ cũng chỉ cần vậy thôi ^^

Theo Phương pháp JARS, về cơ bản bạn cứ đọc và làm theo những gì anh An đã viết tại link này, nó được blog Vũ Toàn cung cấp một công cụ bảng tính để bạn theo dõi khá chi tiết: Công cụ quản lý tài chính theo JARS – Vũ Toàn, bạn nên kết hợp file này với file Bảng thu chi tài chính cá nhân – Vũ Toàn – đó là 2 công cụ hiện tại tớ đang dùng, khá ổn, tuy nhiên, trong các chi tiết bạn có thể điều chỉnh để phù hợp với thói quen/định nghĩa về chi tiêu của bạn ^^

2 bảng tính trên cũng chỉ là công cụ, để bạn nhìn ra được mình đang tiêu tiền như thế nào🙂

Còn bạn muốn điều chỉnh cách chi tiêu đó theo  những gì mà mấy bác triệu phú chia sẻ thì bạn đọc tiếp những điều này, và thử áp dụng xem sao nhé, tớ nghĩ phải ít nhất 1 năm bạn làm theo những điều này thì mới thấy được một chút là mấy bác đó nói có đúng không ^^

Nguyên tắc số 1 của những nhà triệu phú trắng tay làm nên đó là TIẾT KIỆM – như trong cuốn Những người giàu có nhất thành Babylon mà tớ đã tổng kết lại đó, từ thời đại Babylon mà người ta đã biết tiết kiệm để trở nên giàu có rồi, đó là điều tất yếu, nếu bạn nghi ngờ thì hãy thử đi ^^ – Nói chung bạn nên đọc cuốn này, nó ngắn thôi nhưng mà tớ thấy nó hay hơn rất nhiều cuốn Học cách tiêu tiền🙂

Cách thức quản lý tiền và kiểm soát chi tiêu (tớ viết theo cuốn Bí quyết tay trắng thành triệu phú của Adam Khoo đấy nhé_ 2 cái file công cụ kia cũng là từ blog của bác ấy mà ra,  nhưng được cái chuyển thể thành tiếng Việt rồi, không tin bạn thử check link này mà xem http://www.adam-khoo.com/bizandmoneytips.html)

1. Cắt những món nợ tiêu dùng

2. Tránh lạm dụng thẻ tín dụng và nợ tín dụng (cái này hay phết đấy)

+ Thẻ tín dụng có thể là một công cụ làm giàu mạnh mẽ (bạn thử làm một cái thẻ ANZ xem sao, tớ vẫn chưa làm :P)

– Lợi ích của nó là bạn có thể có 2 tháng vay nợ mà không bị tính lãi

– Được thưởng điểm hoặc tiền nếu chi tiêu đều đặn từ cái thẻ đó thì phải😀

– Có bản báo cáo hàng tháng từ ngân hàng: đó là công cụ giúp bạn theo dõi chi tiêu của mình mà không phải mất công ghi chép

và một nguyên tắc bạn luôn nhớ khi dùng thẻ tín dụng đó là LUÔN TRẢ PHẦN NỢ ĐÁO HẠN

+ Bên cạnh  những lợi ích của nó, thẻ tín dụng còn là một công cụ “hóa nghèo” hiệu quả

– Bởi nếu không kiểm soát được chi tiêu của mình, bạn cứ dùng tiền của ngân hàng để tiêu trước, và chẳng nghĩ đến lúc mình phải trả khoản tiền đã tiêu đó, thì bạn sẽ rơi vào nợ nần …

3. Nắm phương pháp quản lý tiền bạc hiệu quả

3.1. 15 phút mỗi ngày tạo ra 1 triệu đô la khác biệt – cái tít này hơi quá thì phải

i- Luôn trả giá (mặc cả) – đừng nghĩ là mình keo kiệt, bởi nhiều khi  bạn có thấy bạn hơi hào phóng với một số khoản chi tiêu không? Hay người ta gọi là mua hớ đó ^^ – nếu không bị hớ thì bạn có bao nhiêu tiền để mua cái khác?

ii- Bao giờ cũng lấy hóa đơn: tác dụng đơn giản là để bạn theo dõi được từng khoản chi của mình vào cuối ngày/cuối tháng

iii- Cuối ngày ghi lại tất cả các khoản chi tiêu vào bảng chi tiêu hàng ngày (đã có công cụ ở trên nhé) – Cứ ghi tạm ra một cuốn sổ tay rồi khi nào mở máy tính update vào là được, tớ đang làm thế🙂

iv- Dũng thẻ tín dụng mỗi khi có thể (nhưng lúc nào cũng phải tả hết nợ đáo hạn theo tháng đó nhé) – dùng cái này cũng chỉ để lấy báo cáo chi phí theo tháng từ phía ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng của bạn mà thôi? Không hẳn, đôi khi chưa lĩnh lương mà phải tiêu tiền thì có cái thẻ tín dụng thật tuyệt ^^

v- Cuối tháng cập nhật bảng thu nhập cá nhân hàng tháng – để bạn biết được trong tháng bạn đã tiêu hết bao nhiêu tiền, cho những khoản gì, cái này nên kết hợp với JARS để kiểm soát được với mỗi khoản bạn được phép tiêu trong bao nhiêu tiền (từ thu nhập của mình), cuối tháng nhìn lại sẽ biết mình đã làm đúng những gì mình đặt ra chưa ^^

3.2. Năm cách giảm chi tiêu và tăng tiết kiệm lên đến 20 – 30% (Theo JARS thì bạn cũng chỉ cần tiết kiệm đến 10% thôi, mấy bác bên Babylon cũng thế :D)

i- Bạn tìm hiểu chi tiêu hàng tháng của mình bằng cách ghi chép đầy đủ những khoản chi từ đó bạn viết ra khoản nào bạn có thể cắt/giảm, sẽ ra được số bạn có thể tiết kiệm trong tương lai (nếu bạn làm theo cái bạn viết để cắt/giảm chi tiêu)

ii- Để dành trước, tiêu xài sau (vẫn là cái nguyên tắc bất di bất dịch, các nhà triệu phú đều làm thế – hay chí ít là họ đã viết ra như thế)

Bỏ thói quen LÀM => TIÊU => ĐỂ DÀNH – thói quen này không hiệu quả

Tạo một thói quen mới: LÀM => ĐỂ DÀNH (10-20%) => TIÊU

iii- Suy nghĩ 7 lần trước khi mua (chắc cũng không cần đến 7 lần đâu nhỉ)

+ Mình có thật sự cần mua món đồ này không?

+ Mua rồi có hối hận không?

+ Phải làm việc bao lâu để trả cho khoản này?

Để giảm thời gian nghĩ đến và làm được cái việc gọi là sở thích mua sắm, bạn nên trở thành người bận rộn làm những việc khác, để chẳng có thời gian mà đi mua sắm nữa – các vị thành đạt toàn thế mà😀

iv- Thanh lọc bớt thẻ tín dụng và chỉ giữ lại một

– Nếu bạn có nhiều thẻ quá thì bạn sẽ không kiểm soát được chi tiêu của mình đâu, thật đấy! Cứ đưa một thẻ ra là bạn đã tiêu trước khoản tiền rồi mà🙂

Đọc thêm một chút để hiểu hơn về Thẻ tín dụng nhé, hoặc cần thiết thì gọi cho ngân hàng để nghe tư vấn về thẻ tín dụng nếu bạn muốn mở một cái ^^

v- Tính trước mình sẽ cần mua gì và chỉ mua hàng giảm giá (nếu có) ^^

Lên kế hoạch mua hàng trước 3 – 6 tháng, cái này ví dụ như bạn cần dùng 3 tuýp kem đánh răng trong 1 năm, thì khi có đợt khuyến mãi của hãng kem đánh răng, bạn tranh thủ mua luôn để dùng, đó cũng là một cách tiết kiệm – haiza, nhưng chắc tớ chưa làm được thế😦

Đừng nghĩ tiết kiệm là xấu, càng đọc về cách quản lý tiền tớ càng thấy rõ điều đó🙂 Giờ tớ cũng bắt đầu biết tiết kiệm rồi đây, hy vọng sẽ có ít tiền để lấy chồng😀

 

8 thoughts on “Quản lý tài chính cá nhân

  1. kehoachcuocdoi nói:

    Mình là quản trị của website Kế Hoạch Cuộc Đời, có một người bạn đưa link cho mình blog của bạn. Đọc xong mình rất là cảm ơn sự ủng hộ của bạn cho website của mình và rất vui vì những chia sẽ của mình có thể giúp được cho bạn trong việc quản lý tài chính cá nhân. Chúc bạn tiếp tục đạt được những mục tiêu trong tài chính và trong cuộc sống của mình.

    Best Regards,

Gửi phản hồi

