[BLLĐ] Bộ luật lao động dự thảo có gì mới?

Tớ được tham dự cái hội thảo lấy ý kiến cho Dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi bản 24.01.2011 do VCCI tổ chức, nên có vài chia sẻ thông tin cho các bạn cùng biết ^^


Bộ Luật Lao động của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ nghĩaViệt Nam được Quốc Hội thời đó thông qua vào ngày 23/6/1994, chắc là có hiệu lực vào  ngày 01/01/1995 nhỉ😀, tớ chưa check lại nữa, có sai thì các bạn vào bảo tớ nhé ^^

Sau đó nó được sửa đổi, bổ sung như thế này:

Đến năm 2007, BỘ LUẬT LAO ĐỘNG ngày 23 tháng 6 năm 1994 và đã được sửa đổi, bổ sung theo: (click vào link dể down về đọc nhé, tài liệu này tớ đã rất chi tiết các điều được sửa đổi bổ sung đó ^^)

–         Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động số 35/2002/QH10 ngày 02/4/2002 có hiệu lực kể từ ngày 01-01-2003(*)

–         Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động số 74/2006/QH11 ngày 29/11/2006 Sửa đổi, bổ sung Chương XIV của Bộ luật lao động về Giải quyết tranh chấp lao động có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2007;

–         Luật sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Bộ luật Lao động số 84/2007/QH11 ngày 02/4/2007 có hiệu lực thi hành từ ngày công bố.

Đến thời điểm  này, nhìn chung thì có Bộ Luật Lao động với các nội dung như vậy cũng đã rất tiên tiến, và cũng đã điều chỉnh được khá nhiều hoạt động trong quan hệ lao động rồi🙂
Tuy  nhiên, cái gì cũng phải thay đổi, có thay đổi thì mới phát triển được, mà nhìn cái BLLĐ hiện hành, bạn đọc Điều 1, mà sau cái chữ đó, chẳng có tên Điều gì cả😦, đó là điều đầu tiên cần phải sửa đổi ^^
Các bạn đọc bản Dự thảo BLLĐ bản 24.01.2011 sắp tới đưa ra QH bàn bạc và thông qua để có thêm thông tin, và có thể đưa ý kiến đóng góp tới ban soạn thảo nhé🙂

Tớ có một bản tổng hợp sự thay đổi về cấu trúc giữa 2 BLLĐ cũ và mới (các Chương, Mục, Điều khoản) để các bạn nhìn qua ^^
Một số điểm mới của bản dự thảo BLLĐ mà tớ tổng hợp được như sau:
1. BLLĐ mới có tên các Điều, ví dụ Điều 1 Phạm vi điều chỉnh ^^
2. Vẫn giữ nguyên 17 Chương và chủ điểm của các Chương, tuy thứ tự có sắp xếp lại một chút, Chương Học Nghề được một cái tên hay hơn đó là Đào tạo, Nâng cao trình độ kỹ năng nghề đối với NLĐ làm việc tại DN😉,
Số điều thì tăng lên đáng kể, từ 198 điều, giờ là 275 Điều, trong đó thì phần lớn là tách đôi, tách ba các điều cũ ra cho rõ ràng, để bổ sung, sửa đổi cho dễ, còn lại thì là thêm một số điều hoàn toàn mới do phát sinh một số loại lao động/quan hệ lao động cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế!
3. Về nội dung, có một vài khái niệm mới:
– Lao động cho thuê lại
– Lao động không trọn thời gian
– Lao động giúp việc gia đình
Một số điều có lợi hơn: Ví dụ như TL thử việc đang dự tính là 85% lương chính thức, rồi DN chỉ cần gửi thang bảng lương của mình lên cơ quan quản lý NN thôi, chứ không phải đăng ký vất vả như bây giờ, đỡ phải làm mấy cái loại thang bảng lương …
Và cũng có một số điều hơi vô lý chút, khi mà bắt buộc lao động giúp việc gia đình phải ký HĐ bằng văn bản, rồi không được thử việc với lao động không trọn thời gian, rồi DN không được bắt NLĐ thế chấp hay đặt cọc …
Chi tiết hơn thì các bạn đọc bản dự thảo nhé😉

2 thoughts on “[BLLĐ] Bộ luật lao động dự thảo có gì mới?

  1. Lan Luu nói:

    chi Nguyet oi,

    Em xin tu gioi thieu em ten la Lan cung hanh nghe HR. Chi moi qua trong blog cua chi thoi, em hoan toan tin rang chi rat xuat sac trong linh vuc HR. ien em duoc giao pho thuc hien tien hanh khao sat luong trong khi do thi em chua bao gio lam mang nay ca. Chi co the chi bao em duong di nuoc buoc tien hanh khao sat luong duoc khong? Em thay moi nguoi hay noi ve khao sat luong Mercer. De lam nhu vay thi minh phai tien hanh ra sao vay chi?

    Em xin chan thanh cam on

    • Ánh Nguyệt nói:

      Cảm ơn bạn đã ghé qua blog của mình! Mình mới học nghề nên việc bạn tin mình xuất sắc là chưa có căn cứ đâu ^^
      Về khảo sát lương, mình không rành lắm, nên chưa thể giúp bạn được ^^
      Khảo sát lương Mercer theo mình biết là của một công ty họ tiến hành làm, và họ làm thế nào thì đó là bí quyết để nuôi sống họ, nên nếu mình biết thì chắc cái khảo sát lương đó cũng không tồn tại được🙂
      Còn nhiệm vụ mà bạn được giao phó thì mình chưa hiểu rõ lắm?

Gửi phản hồi

