[CNS7] – Động lực 3.0 – Daniel H.Pink

Drive: The Surprising Truth About What Motivates Us – Động lực 3.0 Sự thật kinh ngạc về những động cơ thúc đẩy chúng ta hành động ^^ Về nguồn gốc của nó bạn hãy xem http://www.danpink.com/drive

Mua cuốn này từ những ngày cuối tháng tư, rồi bắt đầu đọc từ tháng 5, thế  mà giờ mới xong😀

Tháng bảy sắp kết thúc bằng cơn bão số 3, gió đang về, mưa cũng chuẩn bị tới, và tớ ngồi đây viết một chút về Động lực 3.0, những điều tớ cảm nhận được sau khi đọc lần 1 cuốn sách này🙂, không phải tất cả, nhưng sẽ là một chút, một chút để bạn thấy rằng, nếu có thời gian, bạn cũng nên nghía qua cuốn sách này🙂

Thật ra thì nó cũng không đáng “kinh ngạc” lắm đối với tớ😀

Có một vài điều tớ note lại thế này, khi đọc Động lực 3.0, bạn sẽ có khái niệm về hành vi loại I và hành viloại X, loại X sẽ rất thông thường với những phần thường ngoại sinh – extrinsic (động lực 2.0), kiểu cây gậy và củ cà rốt – khái niệm này chắc ai làm HR cũng biết rồi nhỉ, nhưng nói thật là tớ cũng chưa chắc là mình đã rõ chưa😀, sẽ có ngày phải tìm đọc lại cho rõ về khái niệm tưởng chừng như dễ hiểu này🙂

Còn hành vi loại I, xuất phát từ động lực 3.0: sự tự do, thử thách và mục đích của chính bản thân (Intrinsic – nội tại) cảm giác thỏa mãn tự thân bởi mong ước nội tại

+ Hành vi loại I được tạo thành chứ không phải là bẩm sinh

+ Trong dài hạn, người thuộc hành vi loại I sẽ làm việc tốt hơn người thuộc hành vi loại X

+ Hành vi loại I không coi rẻ tiền bạc hay sự công nhận (nghĩa là dù không phải làm vì tiền hay để được người khác biết đến, nhưng không có nghĩa là họ không cần tiền và không cần sự công nhận)

+ Hành vi loại I là một nguồn lực có thể tái sinh

+ Hành vi loại I mang lại lợi ích về thể chất và tinh thần

Hành vi loại I có 3 thành tố chính:

Quyền tự trị (tính tự chủ) – là khao khát được định hướng cho cuộc đời của chính mình

Sự hoàn thiện (làm chủ) – là thôi thúc được ngày càng trở nên tốt hơn, giỏi hơn ở lĩnh vực nào đó có ý nghĩa đối với bản thân

Mục đích – là mong mỏi được làm những gì để phục vụ cho mục đích nào đó còn cao cả hơn chính bản thân chúng ta🙂

Cơ sở của việc phân loại hành vi này đó là học thuyết tự quyết SDT – Self Determination Theory: Loài người có động lực nội tại bẩm sinh muốn được tự trị, tự quyết và được kết nối với nhau. Và khi động lực đó được giải phóng, con người đạt những thành tựu rực rỡ hơn, và cuộc sống sung mãn hơn”

Cuốn sách gồm 3 phần, Phần I, tác giả tập trung giới thiệu về một hệ điều hành mới – động lực 3.0

Phần II đi sâu vào phân tích 3 thành tố tạo nên hành vi loại I

Phần III là bộ dụng cụ của hành vi loại I, Loại I cho cá nhân, Loại I cho doanh nghiệp 

Tớ ví dụ một chút về bộ dụng cụ của loại I cho cá nhân nhé:

1. Bài tập kiểm tra trạng thái “tập trung sâu” (Vượt qua sự nhàm chán và lo lắng)

2. Câu hỏi lớn: Câu nói về bạn là gì? Ví dụ như: Mẹ là người đã nuôi hai chị em tôi khôn lớn thành người🙂 – Nội dung này rất tương đồng với nội dung Quản trị cuộc đời đã đươc diễn giả Giản Tư Trung giới thiệu ^^

3. Một câu hỏi nhỏ: Ngày hôm nay mình có tiến bộ hơn ngày hôm qua? Cái này là Kaizen của Nhật Bản đây nhỉ😀

4. Lấy 1 năm Sagmester 

Người ta tính rằng, trong cuộc đời của mình, đa số con người có 25 năm học tập, 40 năm làm việc và 25 năm nghỉ ngơi, mọi người thường làm việc liên tục trong 40 năm rồi mới nghỉ ngơi. Nhưng Sagmester đã làm khác, ông làm việc trong 7 năm liền rồi  nghỉ 1 năm, 1 năm để đi du lịch, sống ở những nơi ông chưa từng sống … và 1 năm đó chính là động lực giúp ông thành công hơn trong 7 năm làm việc tiếp theo của mình

5. Đánh giá hiệu suất công việc của bản thân: hàng tháng🙂

6. Thoát kẹt bằng cách đi chếch

Những người có động lực nội tại lớn đôi khi cũng bị mắc kẹt. Vậy khi mắc kẹt thì bạn nên làm gì? Tham khảo http://enoshop.co.uk/, bạn cũng có thể tìm mua những thẻ bài ghi những câu nói khẳng định ở Inner Space – UCIE http://ucievn.wordpress.com/

7. Dịch chuyển 5 bước tới gần trạng thái làm chủ: “Luyện tập có chủ ý”

– Mục tiêu duy nhất: nâng cao hiệu suất công việc

– Lặp lại lặp lại và lặp lại …

– Tìm kiếm các phản hồi liên tục và có tính phê bình

– Tập trung vào khía cạnh cần hỗ trợ nhất

– Chuẩn bị cho quá trình này, bởi vì nó sẽ làm bạn mệt mỏi cả về tinh thần lẫn thể xác

8. Lấy 1 trang từ webber và 1 lá bài từ trong túi:

“Điều gì khiến bạn dậy sớm vào buổi sáng?”

“Điều gì khiến bạn thức khuya vào buổi tối?”

bạn cứ viết ra các câu trả lời cho 2 câu hỏi trên ở 2 mặt của một tờ giấy, đến khi nào bạn thấy câu trả lời đó làm bạn thỏa mãn, và nếu những ngày tiếp theo, bạn đọc câu trả lời đó không thấy thỏa mãn, thì bạn lại phải đi tìm một câu trả lời khác, làm bạn thỏa mãn ^^

9. Tự tạo các tấm áp phích khích lệ bản thân ^^

Có những tấm áp phích được thiết kế để khích lệ tinh thần làm việc của bạn ở DN, ở đâu đó… nhưng nó không phải do bạn thiết kế, và có thể lắm phần lớn nó không có tác dụng như tên gọi của nó, vậy tại sao bạn không thử tự thiết kế cho mình một hình ảnh có thể khích lệ bạn nhỉ?

Một vài địa chỉ tham khảo http://diy.despair.com/motivator.php (mất phí)

http://bighugelabs.com/motivator.php – free

http://wigflip.com/automotivator/ – Free

Một ví dụ tớ thử làm từ trang này:

Loại I cho doanh nghiệp:

1. Thử áp dụng “20% thời gian” – nếu bạn đã tìm hiểu về Google thì chắc bạn đã biết tới khái niệm này rồi, nếu bạn sợ thất bại, thì có thể chỉ áp dụng 10% thời gian àm việc để NV của bạn tự làm những gì họ thích để phục vụ cho công việc, và bạn chỉ thử áp dụng trong vòng 6 tháng thôi, để xem việc này có thật sự hiệu quả với DN bạn hay không

2. Khuyến khích NV trao phần thưởng “nóng” cho nhau, không chỉ là NQL trao phần thưởng hay lời khen tặng cho NV, mà giờ, bạn hãy tạo ra một “cơ chế” mà các NV có thể khen thưởng cho nhau ^^

3. Điều tra về tính tự chủ với 4 câu hỏi:

– Bạn có mức tự chủ là bao nhiêu trong các công việc ở công ty – tức các nhiệm vụ chính của bạn và những gì bạn làm trong một ngày?

– Bạn có mức tự chủ bao nhiêu với thời gian tại nơi làm việc – ví dụ, khi bạn đến, khi bạn rời công ty, và bạn phân bổ thời gian mỗi ngày như thế nào?

– Bạn có mức tự chủ bao nhiêu đối với nhóm làm việc của mình – tức là, khả năng bạn có thể tự ý lựa chọn những người mình sẽ cộng tác ra sao?

– Bạn có mức tự chủ bao nhiêu đối với chuyên môn của mình tại nơi làm việc – tức cách bạn thực hiện công việc ra sao?

Với thang điểm từ 0 đến 10 từ câu trả lời sẽ nằm trong khoảng từ 0 -40, 0 là ở một nhà tù tại Bắc Triều Tiên, 40 là Woodstock – không biết có phải tác giả muốn nói đến tổ chức này http://www.woodstock.com/ hay không nhỉ?

4. Ba bước để từ bỏ quyền kiểm soát

– Để mọi người cùng tham gia vào quá trình đặt mục tiêu

– Sử dụng ngôn ngữ không mang tính kiểm soát: ví dụ “hãy cân nhắc”, “hãy nghĩ tới” thay vì “phải”, “nên”

– Dành ra một chút thời gian: để tiếp chuyện nhân viên của mình ^^, hãy tạo điều kiện và cơ hội để nhân viên muốn tìm đến bạn để chia sẻ🙂

5. Chơi trò “dù sao thì đó là mục đích của ai mới được chứ?”

Phát cho tất cả các NV trong công ty một câu hỏi “Mục đích của công ty chúng ta là gì?” và yêu cầu họ trả lời, bạn hãy đọc các kết quả xem nó giống hay khác nhau? – Nó sẽ nói cho bạn biết nhân viên của bạn đã thực sự nắm được mục tiêu của công ty bạn hay chưa

6. Áp dụng bài kiểm tra về đại từ của Reich:

Hãy quan sát, và lắng nghe đại từ mà nhân viên của bạn dùng khi họ nói về công ty của mình, họ sẽ dùng từ “họ” hay từ “chúng ta”? – nó có làm cho bạn nhận ra được điều gì không?

7. Thiết kế cho động lực tự thân

Tham khảo http://www.shirky.com/

– Tạo ra một môi trường khiến mọi người cảm thấy thoải mái khi tham gia vào đó

– Trao cho người sử dụng website quyền tự chủ

– Để mở được website cho càng nhiều người tiếp cận được càng tốt

8. Hỗ trợ Goldilocks (công việc không quá dễ cũng không quá khó, có thể đưa bạn tới trạng thái tập trung sâu, không dễ để cho bạn có thể thấy nhàm chán, và không khó để bạn thấy phải lo lắng) cho các nhóm làm việc

– Nhóm đa dạng: trình độ học vấn không đồng nhất để các thành viên có thể khuyến khích và học hỏi lẫn nhau. Cái mà ta cần là những con người có thể làm giàu cho ý tưởng của nhau ^^

– Không cạnh tranh mà là sự hợp tác và hỗ trợ

– Thử chuyển giao nhiệm vụ: nếu thành viên nào chán nhiệm vụ hiện tại của mình, hãy thử để anh ta huấn luyện người khác làm việc đó thay mình. Sau đó, hãy thử để anh ta đảm đương một số nhiệm vụ của một thành viên khác có nhiều kinh nghiệm hơn trong nhóm

9. Biến chuyến dã ngoại của công ty thành một ngày Feddex (là khoảng thời gian nhân viên trong công ty có thể tự ý làm những nhiệm vụ họ thích nhằm khơi dậy tính sáng tạo trong họ – 20% thời gian của Google đó)

Đó là những gì tớ muốn chia sẻ, sau này đọc lại, chắc tớ sẽ liên hệ nhiều hơn với thực tế để các bạn thấy nó dễ hiểu hơn🙂

Một clip về nội dung cuốn sách khá hay

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s