[Alan Collins 4] Steve Jobs và Sự nghiệp quản trị nguồn nhân lực của bạn

Thật ra thì mình cũng chẳng cần biết Steve Job là ai cả. Nhưng mấy hôm nay, mở máy tính ra là thấy ảnh của ông ấy, ông ấy đã kết thúc cuộc đời ở cái tuổi bình thường mà người ta còn phải sống ít cũng phải được 20 năm nữa (theo Quản trị cuộc đời mà thầy Giản tư Trung nói thì chỉ đơn giản là kết thúc phần xác thôi, còn người đời vẫn còn nhắc tới ông đến khi nào họ quên Iphone là gì, giống như HCM ấy – sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta), điều mình thích ở Steve Job không phải vì mình quan tâm tới các sản phẩm của Apple, cũng chẳng phải vì những câu nói của ông ấy mà mọi người vẫn đang trích dẫn, haiza, người ta biết người ta sắp chết nên người ta hiểu giá trị của từng ngày được sống – những hiện tượng như vậy là bình thường mà, giống như “bài giảng cuối cùng” của ai đó ấy nhỉ, chả nhớ nữa, chả muồn hỏi bác google nữa

Với mình Steve Job đã cho mình một bài học về sự đam mê với công việc – đơn giản chỉ có vậy, nếu có nhiều hơn thì chắc đợi mình đọc xong cuốn sách Steve Jobs – Thiên tài kinh doanh và Câu chuyện thần kỳ về quả táo, cuốn này Alphabooks mới xuất bản, đang bán sách điện tử chỉ với giá 26k http://alezaa.com/me/view.php?id=wvMMFRUjF0r, nhưng mình được người sếp đầu tiên hứa sẽ tặng, nên mình sẽ đợi tới ngày đó để được đọc về Steve Job ^^

Theo tin tức thì cuốn tiểu sử về Steve Job cũng sắp ra mắt vào ngày 24/10 tới – bản Tiếng Anh – mục đích khi ông ấy viết cuốn này là để các con ông ấy hiểu hơn về ông 🙂

Tớ không care nhiều đến Steve Job sao tớ lại viết nhỉ :D, hi hi, tại hôm qua bác Alan Collins có kể một câu chuyện về Steve Job & your HRM career  nên tớ tập dịch ra chút thôi, nhưng mà đọc mãi vẫn chưa biết dịch sao cho chính xác, cứ post lên đây cả nhà đọc và sửa cho tớ nhé ^^

Steve Jobs và Sự nghiệp quản trị nguồn nhân lực của bạn –

Bạn có thể tồn tại khi  “Đi thang máy” cùng ông? – Nó giống như việc bạn vừa từ dưới địa ngục lên 😀

Alan Collins
Steve Jobs là một hình tượng. Ông có ảnh hưởng rất lớn tới xã hội của chúng ta, tới cách chúng ta sống và giao tiếp với nhau. Và có thể chẳng bao giờ tính được.

Những gì tôi ngưỡng mộ nhất là ông đã đặt kỳ vọng cao cho chính mình … và cho cả nhân viên của mình.
Không có gì minh họa điều này nhiều hơn một câu chuyện kể của Ed Niehaus.
Ed được thuê bởi Steve Jobs và làm việc như một nhà quản lý cao cấp của Apple.
Ông nhớ lại “chuyến đi thang máy” đã trở thành câu chuyện huyền thoại tại Thung lũng Silicon.
Bây giờ, nó không rõ ràng cho dù câu chuyện này là thật hay hư cấu. Nhưng người ta vẫn nói về nó cho đến ngày nay. Đây là nguồn gốc và câu chuyện theo cách nói của Ed:
“Một nhân viên đã vào thang máy với tôi và Steve Jobs.
Steve khi đó đã làm CEO của Apple được 1 tuần.

Tôi thấy cô ấy vào nhầm thang máy.
Và Steve hỏi: “Xin chào, bạn là ai?

Và tự giới thiệu mình với cô ấy -” Tôi Steve Jobs.
Sau khi  nở nụ cười thân thiện, ông hỏi “Bạn làm gì?”
Và cô ấy giải thích.
15 giây sau, cánh cửa thang máy mở ra, và ông nói …

“Những gì bạn làm là không cần thiết cho kinh doanh của chúng tôi.
Chúng tôi sẽ không cần bạn.
Bạn đang bị sa thải.
Và chúng tôi bước ra “
Kết thúc của câu chuyện. Kết thúc chuyến đi thang máy. Kết thúc sự nghiệp của cô ấy tại Apple.
Mặc dù đây không phải là một câu chuyện dãi bày tâm tư … nó rõ ràng minh họa cho tiêu chuẩn khắt khe của Steve trong hành động.
Và, trong việc vượt qua vòng kiểm tra của Steve, để lại cho chúng ta như các chuyên gia nhân sự với một bài học quan trọng để tạo nên sự khác biệt và đạt được thành công.
Và đó là …
Là một chuyên gia nhân sự, bạn có tồn tại qua lần “đi thang máy với Steve Jobs” nếu Giám đốc điều hành của bạn trong thang máy? Theo cách nhìn của sếp, bộ phận Nhân sự của bạn làm được gì cho Doanh nghiệp?

Nếu gặp câu hỏi này,  bạn sẽ nói gì khi đi thang máy với sếp của mình?

Nếu bạn không thể trả lời tốt câu hỏi đó, bạn không thể hiện được giá trị của mình hoặc không tạo nên được sự khác biệt mà bạn nên làm

Và, bạn đã có việc để làm.

Just being honest.

R.I.P. Steve.  You will be missed.

Vì tớ chưa hiểu lắm về Steve Job nên bài dịch này chắc chưa chuẩn ý, đợi sau khi đọc được cuốn sách kia, chắc tớ sẽ hiểu hơn về chuyện quản lý nguồn nhân lực của ông ấy, có một chương có tiêu đề: “Chủ nghĩa ưu tú: Chỉ thuê những nhân viên hạng A và sa thải những nhân viên xoàng”. Xét trong bối cảnh trang nguồn thì đây là một cách để Steve Job tinh giản bộ máy cồng kềnh của Apple khi đó – cách làm đó mang lại sự đơn giản và tập trung cho Apple

Chị Lâm Phương Nga cũng chia sẻ về cách hiểu của chị: với steve mọi việc phải chuẩn xác hiệu quả, không có sự nhầm và làm lại,  chính vì vậy ai vào Apple là phải sáng tạo, hiệu quả (không thừa không thiếu)

Ở một bài báo  nào đó mình đọc mấy ngày này thì ông ấy kết hợp nhiều thể loại lắm ^^, nên lại phải tìm hiểu tiếp thôi 😀

Ngủ nào, cuối tuần mưa, nhưng sẽ phải đi mua sách, vì đã hứa tặng một người bạn nhỏ 😉

Trả lời

