Cảm nhận về “Khơi thông suối nguồn” – P1

Gọi là đi tu Ánh Nguyệt đi tu :) – là dùng theo ngôn ngữ của nhà Chùa, của Đạo Phật, chứ nếu gọi theo ngôn ngữ bình thường của đời thì chính xác là một khóa học 3 ngày.

Mục tiêu đã đặt ra, cơ hội đã tới, và ta chỉ việc thực hiện thôi, vốn dĩ mình chỉ có mục tiêu tu tập trong 1 ngày, nhưng nếu 3 ngày thì sao nhỉ? Điều mình lo lắng nhất là mình không ăn được đồ chay😦, vì đã có lần được cùng các anh đồng nghiệp sang một  ngôi chùa ăn cỗ chay mà món nào mình cũng chỉ ăn một miếng rồi không ăn tiếp được nữa, hic! Nhưng mục tiêu của mình là tu tập cơ mà! Vậy là quyết định đăng ký. Và chỉ còn một điều lăn tăn nữa là mấy ngày nghỉ, mẹ chắc mong mình chở đi đâu đó, thì mình lại đi biền biệt cả 3 ngày nghỉ, nghĩ vậy nhưng vẫn quyết tâm đi, có vẻ là mình ích kỷ, mình muốn tâm thật bình an, vì mỗi lần stress, mình cũng hay tới Chùa để nghe tiếng Chuông, để cảm được cái sự không vội vã ở Chùa (cũng thật may là những lần như vậy không nhiều😉 ). Nói với Mẹ con sẽ vào chùa mấy ngày, mẹ cũng không phản đối! Đó là điều đầu tiên mình thấy vui, rồi nói chuyện với bác, bác cũng rất ủng hộ ^^ Những người khác nữa,  một khóa học đang chờ đón mình ^^

Có những ấn tượng sẽ chẳng bao giờ phai mờ trong tâm trí qua khóa học  này, mình yêu nụ cười hồn nhiên của sư thầy Từ Hải, sự hiểu biết của sư Thầy Trung Hải, vẻ teenage của Sư Thầy Tịnh Quán, vẻ trí thức của Sư Cô Lĩnh Nghiêm, nụ cười rạng rỡ của Sư cô Triệu Nghiêm, & đặc biệt là ánh mắt và khuôn mặt đầy yêu thương, che chở của sư cô Trình Nghiêm😡, sự tận tụy & hết lòng vì bữa cơm của Đại chúng của cô Ánh & cô Luận cùng các bác phụ bếp, cộng với sự nghiêm túc tu tập của tất cả Đại Chúng nữa >:D<

Vào Chùa 3 ngày mới thấy được lý do tại sao người ta lại thích vào Chùa như vậy, đã hiểu tại sao mọi người nói ăn cơm chay rất ngon, đã hiểu tại sao bác mình sẵn sàng bỏ công việc ở nhà để lên Chùa làm phúc, đã hiểu hơn về tình yêu thương, về sự bình an, về chính bản thân mình ^^ Và nhất định mình sẽ còn quay lại Chùa để tu tập😉

Vào Chùa 3 ngày, được học một điều đơn giản mà tưởng rằng ai cũng đã biết, đó là học cách thở, học cách thở ra/thở vào trong mọi hành động, thở lúc ngồi im người ta gọi là ngồi thiền ^^, Thở lúc đi người ta gọi là Thiền hành, Thở lúc ăn cơm người ta gọi là Ăn trong chánh niệm (Chánh niệm hiểu đơn giản là có ý thức), tức là bạn thở ra thì bạn biết bạn đang thở ra, và khi bạn thở vào thì bạn biết ban đang thở vào, bạn đang bước chân phải thì bạn ý thức được bạn đang bước chân phải, bạn đang bước chân trái thì bạn ý thức được bạn đang bước chân trái …  ngắn gọn là bạn làm việc gì thì chỉ nghĩ tới việc đó và hơi thở thôi, chứ đừng ăn cả những suy nghĩ  bực dọc, những dự án trong đầu khi ăn …

Vào Chùa, thấy tâm tĩnh lặng, làm việc gì cũng thư thả, chẳng nghĩ gì đến những việc bên ngoài, một cảm giác bình an không dễ gì có được🙂

Vào Chùa, học được cách khi vui (tiếng Phật gọi là hoan hỉ) thì nở hoa tay thay vì vỗ tay – vỗ tay sẽ đau tay, đến nỗi quen rồi, thế nên tối qua đi dự một buổi giới thiệu khóa học có rất nhiều lần cần vỗ tay mà tay mình cứ nằm im😀

Vào Chùa, đã ngấm được những bài Thiền Ca thật đơn giản mà sâu sắc, có thể rớt nước mắt khi chia tay ^^

Vào Chùa, thấy ai cũng nở những nụ cười yêu thương với mình🙂

Vào Chùa, biết rằng mình vẫn đang sống đúng, và cần phải tập luyện nhiều hơn nữa, để không nóng giận, không trách móc, không nói chuyện thị phi, không quá ồn ào – theo  ngôn ngữ nhà chùa là Im lặng hùng tráng ^^

Vào Chùa, học được  những bài tập thể dục đơn giản mà có tác dụng  ngay tắp lự, học được cách trình bày vấn đề rất dí dỏm và thu hút, học được cách khơi gợi vấn đề, học được cách nhìn mọi người  với ánh  mắt chân thành & yêu thương thật lòng

Vào Chùa, đã thấy Truyện Kiều là một tác phẩm kinh điển, rất đáng đọc. Và mở ra cho mình rất nhiều sách thuộc loại sách Ứng dụng Thiền để đọc trong thời gian sắp tới🙂

Vào Chùa, thấy được đám cưới ở Chùa (gọi là lễ Hằng Thuận) rất ý nghĩa ^^

Vào Chùa, thấy được đêm giao thừa linh thiêng như thế nào ^^

Đúng là khóa học kết thúc sự học bắt đầu😉

Chi tiết về từng ngày tớ sẽ viết sau ^^

4 thoughts on “Cảm nhận về “Khơi thông suối nguồn” – P1

Gửi phản hồi

