Cảm nhận “Khơi thông suối nguồn” – P3

Ngày đầu năm mới 2012, được thức dậy muộn hơn mọi ngày, hơn 6h mình mới dậy ^^

Chào một năm mới🙂

Ngày thứ 3 của Khóa tu:

Sau giờ Ăn sáng tự do với Bánh cuốn & Nước xì dầu pha 

Là hát hò – Thiền ca & Thiền hành

Giờ pháp thoại đầu tiên,

được  nghe Sư Thầy Từ Hải thuyết giảng về Tứ Nhiếp Pháp – được dịch ra là 4 phương pháp thu phục lòng người🙂, đó là:

1. Bố thí (Cho đi) gồm có

– Tài thí (cho về của cải, tiền tài…),

– Pháp thí (cho về sự hiểu biết, kiến thức…) và

– Vô úy thí (cho người khác cảm giác yên tâm  với sự có mặt của mình)

2. Ái ngữ nhiếp: Nói lời hay, ý đẹp

3. Lợi hành nhiếp: Làm những việc có ích cho người  khác một cách hoan hỉ. Phương pháp sử dụng là thân giáo

4. Đồng sự nhiếp: Tùy theo vị trí của mình và của người khác mà chọn cách làm việc với họ, cùng sống, làm việc cùng và cùng đi về một hướng (chứ không phải đi theo  người khác, hay bắt người khác phải theo mình)

Cuối bài pháp thoại là một bài  hát rất vui của thầy Từ Hải: Đời tôi đi tu

Trước giờ ăn trưa, chúng tớ có được một  nồi cháy ngon tuyệt😡

Buổi trưa lại là bữa cơm đầy trang nghiệp ở Thiền Đường

Đầu giờ chiều là buổi lễ cũng rất Trang nghiêm dành cho những bạn đăng ký Quy y,

tớ nghĩ chắc sẽ có một ngày tớ đăng ký Quy y và có một Pháp danh – là đệ tử của Phật ^^

Buổi chiều tiếp tục pháp thoại tại gia đình ^^

Gia đình xóm Đoài nhà tớ mọi người ai cũng muốn chia sẻ🙂

Bữa cơm buổi chiều là Bún canh cũng rất ngon miệng

Sau giờ ăn, nghỉ ngơi một chút, chúng tớ có giờ Bình thơ Kiều, ban đầu đọc lịch trình thì thấy phần này chẳng có gì đáng chú ý lắm, nhưng khi thực tế diễn ra thì, hay tuyệt😡, hay đến nỗi mà theo thời khóa  biểu Bình thơ Kiều chỉ diễn ra từ 19-20h thôi, sau đó là Ngồi Thiền & Tụng Kinh, nhưng thực tế thì Thầy Tịnh Quán đã phải quyết định bỏ chương trình Ngồi thiền & Tụng kinh chỉ để chạy tiếp chương trình Bình thơ Kiều đầy hấp dẫn (kéo dài đến cả ngày hôm sau, và có thể cả tuần này nữa, vì bản thân tớ cũng chưa lý giải được câu của mình :D).

Có một lý giải khá ấn tượng trong một câu Kiều với tớ, đó là lý giải về chữ TIN của thầy Trung Hải: TIN có 4 cấp độ, thứ nhất là Tin vào bản thân mình, hay còn gọi là Tự tin; thứ hai là Tin người; Thứ ba là Làm cho  người khác tin mình, và thứ tư là Làm cho  người khác TIN vào bản thân họ ^^ – Tết này bạn có đi xin chữ thì hãy cân nhắc về chữ TIN này  nhé😉

Phần này bật mí  một chút như vậy thôi nhỉ😉

Ngày cuối:

Vậy là cũng đến buổi sáng cuối cùng của khóa tu,  món cháo  này ăn  ngon lắm nhé, ăn mãi mà chẳng cảm nhận được nó được  nấu từ những thành phần nào ^^

3 buổi sáng ở Chùa, sáng ngày cuối cùng sau  khi Thiền ca & Thiền Hành, chúng tớ mới được thầy Từ Hải dạy cho 12 động tác đơn giản – gọi là  bài tập thể dục, cảnh lúc đó đẹp lắm, mà tớ nghĩ thầy sẽ tour lại lần nữa để chụp, thế mà chỉ học có một lượt thôi😦, tiếc vì không chụp ảnh lúc tập thể dục ^^

Dậy từ 4h sáng, cùng nhau làm việc, và rồi cùng nhau ăn sáng

Giờ pháp thoại cuối cùng cũng tới, chúng tớ được  nghe một bài pháp thoại với những câu  nói dí dỏm, và kiến thức rộng lớn của sư thầy Trung Hải, Không slide, không âm thanh hay hình ảnh, chỉ là những câu nói của Thầy, vậy mà bài nói chuyện vẫn rất sinh động, và thu hút🙂

Có một vài phần trong bài Pháp thoại – Ứng dụng của Thiền học trong cuộc sống của Thầy Trung Hải: http://www.mediafire.com/?mgf9nu635wbg5oi (file ghi âm)

– Giới thiệu về sách Thiền cho những ai muốn trở thành Chuyên gia về Thiền ứng dụng ^^

+ Kinh Quán niệm hơi thở, Kinh niệm xứ (Sách: Con đường chuyển hóa)

+ Kinh pháp hoa: Sen nở trời phương ngoại

+ Kinh Kim Cương: Kim Cương gươm báu cắt đứt phiền não

– Những kiến thức cơ bản/nền tảng về Thiền (giới thiệu qua 14 bài kệ Chỉ Quán Mười bốn bài kệ Chỉ Quán)

– Thầy giảng về những điều ta cần Trân Quý trong cuộc sống, với sự dẫn dắt bài hát Nghèo – của Lê Cát Trọng Lý, nghe cũng xót xa phết ^^

Nhưng Thầy Trung Hải nói, nếu ai có gặp Lê Cát Trọng Lý thì nói chị ấy sáng tác thêm một bài Giàu nữa, vì mỗi chúng ta ai cũng có hơi thở, có đôi mắt, có đôi tai, đôi chân, có gương mặt xinh đẹp, có gia đình, bạn bè, có mái ấm, có cơm ăn, áo mặc … trừ tiền ra chúng ta vẫn có rất rất nhiều thứ – chúng ta vẫn rất Giàu có mà!

Bạn hãy nhớ lại hồi trẻ con, bạn có giận cái gì, buồn chuyện gì thì cũng chỉ một lát sau là bạn quên đi, vậy sao giờ, khi lớn lên, bạn lại cứ lưu giữ mãi nỗi buồn, sự giận như vậy? Với  những cảm xúc tốt, bạn nên nuôi dưỡng nó, dành thời gian chăm chút nó nhiều hơn, để những khi các bé buồn, giận … quấy thì bạn gọi các bé hơi thở, im lặng, bình tĩnh … đến để dỗ dành các bé đó nhỉ ^^. Và ví như máy tính, có những định dang file mà máy tính sẽ không đọc được nếu chưa cài phần mềm để chạy định dạng đó, con người chúng ta cũng vậy, nếu bạn cứ để các phần mềm chạy được các file giận, buồn thì đương nhiên, nó sẽ luôn chạy tốt với bạn rồi, vậy sao bạn ko vào Start => Setíings => Control Panel => Add or Remove Program để Remove hết những phần mềm tương thích với nỗi buồn & sự giận đi nhỉ? ^^. Bạn có thể tìm đọc Duy Biểu học 

Những điều đơn giản bạn có thể làm được hàng ngày để có được sự bình an tham khảo Thiền tập cho những người bận rộn  hoặc đọc Thiền tập căn bản gồm những chỉ dẫn rất cơ bản từ lúc bạn thức dậy đến lúc  bạn đi ngủ, bất cứ lúc nào, ở đâu, việc gì, với ai bạn cũng có thể thiền tập được🙂,

Trong phần này tớ cũng học thêm được 1 chữ nữa, đó là chữ Đức, có 3 cấp độ: Ân Đức (tặng cho người khác, sống có tình thương), Đoạn Đức (cắt đứt những bám víu, ví dụ bỏ thuốc lá, bỏ rượu), Trí Đức (là sự hiểu  biết, cảm thông)

Tiếp theo, thầy giảng về Tình yêu thương đích thực, là phải cởi mở, không cố chấp, không có ràng buộc, Hiểu mình nhiều hơn, Hiểu người nhiều hơn. Tập yêu thương người mỗi  ngày (giữ gì và nuôi dưỡng tình yêu mà bạn đã gây dựng được – chứ đừng để sau một thời gian ngắn, bạn lại thốt ra rằng “Sai lầm lớn nhất của tôi là yêu anh!”). Phải biết trân quý những tình cảm ta đã có, bước xuống nấc thang tranh chấp chứ đừng bao giờ cố gắng leo lên, bởi  khi  bạn leo lên thì người  bạn thương cũng leo lên cùng ^^

Bữa cơm trưa cuối cùng của khóa tu:

Tiếp theo  là được đi trộn gạo (gạo nếp sau khi vo sạch, được trộn với nước lá gừng/giềng để tạo màu xanh, sau đó trộn liên tục cho hạt gạo se lại để gói ^^

Đậu đã được thổi, xay, và vo tròn

 giờ là đập nhân

& rửa lá để nhà chùa chuẩn bị gói bánh chưng ^^

Vậy là đến giờ Đại thiền trà, chuẩn bị chia tay ^^

Nghệ sỹ Bạch Liên chơi nhạc rất hay 

Trước đó bác ấy đã tâm sự 

Chúng tớ hát để chia tay, và tớ đã khóc😦, cũng không hiểu vì sao mình khóc nữa😛

Còn đây là clip một bạn khác đã tổng hợp lại toàn bộ về Khóa tu^^

Cảm ơn Các Sư Thầy, Sư Cô, Ban chăm sóc khóa tu “Khơi thông suối nguồn” & Toàn thể đại chúng!

Kính chúc Quý vị một năm mới đầy an lành và yêu thương >:D< – Tớ quên không hỏi thầy dạy Thiền Ôm🙂

 

2 thoughts on “Cảm nhận “Khơi thông suối nguồn” – P3

Gửi phản hồi

