[CNS11] – Quản lý nghiệp

Cảm nhận sách tháng 1 – 2012

Quản lý nghiệp

Khơi mở thành công cá nhân và thịnh vượng tài chính dưới góc nhìn Phật giáo

Tác giả: Geshe Michael Roach, Lama Christie McNally, và Michael Gordon

 

Haiza, thấm thoắt đã là mồng 10 rồi, nếu không có Mến sách và không có cái deadline này chắc mình lại phải nợ thêm một bài viết về cảm nhận sách đó ^^

Cảm ơn Mến sách!

Bài cảm nhận này cũng đã được gửi tới Blog Mến Sách HR  để đăng cùng mọi người tại http://hrblove.blogspot.com/ – các bạn muốn tạo thói quen đọc sách và chia sẻ về sách hàng tháng thì xin mời join CLB Mến sách
Group của Mến sách trên Facebook: http://www.facebook.com/groups/mensach.hr/
Fan Page của Mến sách trên Facebook: http://www.facebook.com/pages/M%E1%BA%BFn-S%C3%A1ch-HR/299562876733365

Cuốn Quản lý nghiệp này đã đọc một lần trong năm 2011 nhưng thật sự là mới chỉ có một chút nhận thức là cần phải tập thiền và yoga thôi. Hôm nay vì chỉ còn vài giờ cho hạn nộp, nên mình vớ lấy và đọc lại, cảm giác đọc lại quả thật có hiệu quả ^^

Có thể là nó có hiệu quả sau khi mình tham dự khóa tu “Khơi thông suối nguồn” vì cuốn sách này được viết từ góc nhìn Phật giáo, đọc phần hướng dẫn chương trình 7 điểm tự nhiên lại thấy những gì mình đã được học ở chùa nó hiện ra ^^

  1. Tập yoga (cái  này phải có người hướng dẫn)
  2. Hãy bắt đầu Thiền định (cái  này rất dễ làm nhưng sẽ tốt hơn nếu làm cùng nhiều người)
  3. Thực hành những phẩm hạnh cá nhân (5 giới của Phật)
  4. Liên tục học hỏi (mình thích câu: Học hỏi giữ đầu óc của bạn trẻ trung, sáng rõ và sống động)
  5. Phục vụ (Cứ cho đi bạn sẽ được nhận lại ^^)
  6. Ăn uống hợp lý (nếu bạn biết cách ăn thì chỉ có cơm với muối cũng rất ngon đó ;))
  7. Thư giãn & nghỉ ngơi (Đã bao giờ bạn nghỉ ngơi thật sự chưa?)

Cuốn sách mỏng thôi, chỉ có 165 trang, vậy mà có quá nhiều điều cần học & thực hành, có lẽ phải đồng hành cùng cuốn sách này trong một vài tháng thì mới thấm được những điều người ta muốn truyền tải.

Quản lý nghiệp với 8 luật:

  1. Ngưng làm những việc không hiệu quả

Những việc bạn biết rõ là nó sẽ có rủi ro và không hiệu quả thì đừng làm J

  1. Tìm nguyên nhân của những nguyên nhân (nguyên nhân thật sự của việc xe không nổ máy được có phải do cái chìa khóa của bạn?)

Ở phần này có một khái niệm: Nghiệp đơn giản chỉ là những gì bạn làm, nói hay suy nghĩ.

  1. Xác định những đối tác tâm linh trong kinh doanh (khách hàng, đồng nghiệp, nhà cung cấp & xã hội): Nếu bạn muốn bất cứ điều gì từ cuộc đời này, bạn phải làm điều đó cho người khác trước đã.

Khái niệm của cái “Tôi” cũng được hiểu sâu hơn, ví dụ, nếu là con bạn, cái xe của bạn thì bạn sẽ bảo vệ nó đúng không? Vậy tại sao bạn không coi đồng nghiệp/khách hàng/nhà cung cấp & xã hội chính là bạn? – Như vậy bạn sẽ bảo vệ điều gì? ^^ Liệu có hàng rào nào ngăn cách giữa bạn và tôi không? Hay đó chỉ là điều giả tạo J

  1. Hãy bắt đầu từ chính bản thân bạn
  2. Ngưng ra quyết định (bạn có phải quyết định thở không? Thay vì đưa ra quyết định, hãy để cho bản năng của bạn trỗi dậy như việc bạn thở vậy)
  3. Lắp ghim cho chiếc dập ghim của bạn (chiếc dập ghim chỉ sử dụng được khi nó đã được lắp dập ghim chứ không phải bởi vì bạn thích cái màu đen hơn cái màu trắng), điều này cũng tương tự như muốn mở xem một file ảnh trên máy tính thì máy tính của bạn phải có phần mềm tương thích với định dạng file đó, nếu không thì bạn cũng không thể mở được ^^
  4. Đưa những vấn đề của bạn vươn xa hơn mong đợi, ví dụ trong nhóm của bạn có một người khiến bạn không hài lòng, thay vì tiếp tục không hài lòng về người đó, bạn hãy loại bỏ suy nghĩ này đi, và tự nhiên, bạn sẽ đạt được trạng thái tốt đẹp, và những điều tốt đẹp hơn sẽ đến ngay sau đó.
  5. Tái đầu tư nghiệp (Đừng dừng lại ở đây), bạn biết rằng một hạt giống dù tốt, thì cũng sẽ trải qua những giai đoạn nảy mầm, trưởng thành, phát triển nhất, rồi già cỗi & chết đi, vậy bạn phải liên tục gieo những hạt giống tốt để liên tục nhận được những chồi non & những cây trưởng thành, quy luật 10% giữ lại rất đáng học hỏi, trong tất cả các lĩnh vực đặc biệt là quản lý tiền bạc
  6. Tiến xa hơn nữa với Quản lý nghiệp

Đọc cuốn sách này xong, thấy rằng mình đã biết bí mật, nhưng lại chưa thực  hiện nó để đạt được thành công & hạnh phúc L, trong cuốn Tác nhân thu hút, cũng có một bài tập thở khá đơn giản, mà tác giả chỉ yêu cầu mỗi ngày dành ra 10p khi thức giấc vào buổi sáng và 10p trước khi đi ngủ để tập thở, khi thở vào ta đếm 1, 2, 3, 4; lúc thở ra ta đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6. Rồi đi học ở Chùa, cũng được học cách Thở, vậy mà cuối cùng mình vẫn chưa rèn luyện được thói quen đơn giản này, cũng giống như em Dương đã viêt trong cuốn Phút nhìn lại mình đó, mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 1p thôi, một năm bạn đã có 365p cho riêng mình rồi, vậy mà, đã tháng nào bạn làm được điều đó chưa?

Bạn đừng nghĩ Thiền là cái gì đó cao siêu, nó chỉ đơn giản là bạn tập trung vào hơi thở của mình thôi, lúc đó bạn sẽ có được sự tĩnh lặng cho riêng mình và không bị những suy nghĩ khác đeo đuổi ^^
Tớ hứa tớ sẽ tập được thói quen này trong năm 2012 😀 – Tập thở mỗi ngày 20p 😉

Nhà mình có ai biết về Yoga để dạy lại không nhỉ? Đang có ý tưởng 10p đầu tiên của buổi off chúng ta sẽ tập thở & một vài động tác Yoga, làm cơ sở để nhà mình về nhà tự thực hành hàng ngày 😉

Mời cả nhà thư giãn với một clip về Sách giấy 

4 bình luận về “[CNS11] – Quản lý nghiệp

Bình luận về bài viết này