CNS18 – Điệp viên hoàn hảo

 

Điệp viên hoàn hảo – PERFECT SPY

 

Cuộc đời hai mặt không thể tin được của Phạm Xuân Ẩn

 

Phóng viên tạp chí Time và Điệp viên cộng sản Việt Nam

 

Larry Berman – Giáo sư, nhà sử học người Mỹ

 

 

Từ buổi off tại Văn Miếu của Mến sách, anh Thuật có mua tặng Mến sách một cuốn về 100 người nổi tiếng nhất thế giới mọi thời đại, Việt Nam cũng có 2 người là HCM và ai nữa mình không nhớ rõ … mình bắt đầu quan tâm đến việc cần tập trung hơn nữa vào việc tìm hiểu những nhân vật nổi tiếng😛, mặc dù trước đó cũng đã đọc về Hồ Chí Minh, Sam Walton, Steve Job …

Trong một ngày đẹp trời đi tìm sách, mình thấy ấn tượng với bìa sách Điệp viên hoàn hảo – một gương mặt gầy gò, nhưng ánh mắt rất sáng và quyết đoán của ông, với cái nghề với mình còn là một điều đáng để tìm hiểu😉

Và thật sự, cuốn sách đã đem đến cho mình những phút giây thật sự cuốn hút trước những giờ đi ngủ hàng ngày, thậm chí có những đoạn hấp dẫn tới nỗi sáng hôm sau thức dậy cũng nằm 1h trên giường để ngấu nghiến

Điều mình ấn tượng đầu tiên ở cuốn sách đó là nó được viết bởi một người Mỹ, về một điệp viên cộng sản (nếu nghĩ đơn giản, lẽ ra họ là kẻ thù của nhau)

Càng đọc mình càng thấy con người Phạm Xuân Ẩn có rất nhiều điều đáng học, nếu bạn đã tìm hiểu qua về DISC thì bạn sẽ biết ông là một người hi-C và hi-I, điều đó làm cho ông trở thành một điệp viên thật hoàn hảo, ông sống hết mình với nghề báo, vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ các nhà báo đến từ Mỹ, cung cấp thông tin chính xác, phân tích cho họ hiểu về đất nước, con người và cuộc chiến vô nghĩa của Mỹ tại Việt Nam. Với vai trò là một điệp viên, ông lại là một đầu mối quan trọng, cung cấp những thông tin mật cũng như những phân tích cá nhân về chiến lược đấu tranh từ phía Mỹ và Ngụy về cho Trung ương Đảng cộng sản. Sống và làm việc giữa những người mà có thể ngày mai sẽ là những người tra tấn mình, lúc nào ông cũng ở trong trạng thái lo lắng. Song điều toát lên ở Phạm Xuân Ẩn sau cả cuốn sách chính là sau chiến tranh, ông vẫn được những người bạn Mỹ tôn trọng, quý mến, và thật sự hiểu cho những việc ông đã buộc phải làm.

Đọc những trang viết của giáo sư người Mỹ sau 5 năm với những cuộc trò chuyện trực tiếp với Phạm Xuân Ẩn cũng như phỏng vấn những người liên quan tới cuộc sống và công việc của ông, ta thấy một con người Phạm Xuân Ẩn yêu hòa bình, yêu đất nước và con người Mỹ từ những ngày ông được cử sang Mỹ học nghề báo. Và ngay sau khi chiến tranh kết thúc đến lúc qua đời, điều trăn trở của Phạm Xuân Ẩn luôn mong muốn là nhân dân hai nước Việt – Mỹ hiểu nhau hơn.

Phạm Xuân Ẩn là một chiến sỹ cộng sản nhưng chưa một ngày nào được làm việc cùng đồng đội của mình, ngược lại, ông luôn sống và làm việc cùng với những người được coi là kẻ thù của mình trong cuộc chiến tranh. Người ta luôn thắc mắc không hiểu tại sao hơn 30 năm sống giữa kẻ thù, hoạt động đơn độc mà Phạm Xuân Ẩn không những không bị lộ vai trò điệp viên của mình, mà còn lấy được sự tin tưởng từ những nơi trọng yếu nhất của kẻ địch. Đọc Điệp viên hoàn hảo, bạn cũng sẽ hiểu hơn về những câu chuyện lịch sử trong sách giáo khoa, hiểu hơn tầm chiến lược của cuộc chiến tranh, hiểu hơn về kết quả của một số trận đánh, và hiểu tại sao thời điểm tháng 4/1975 Việt Nam dành được độc lập, thống nhất đất nước. Nếu câu chuyện được dựng thành phim thì chắc sẽ có rất nhiều người muốn xem😉

Con người Phạm Xuân Ẩn, luôn là chính mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, công việc nào, độc lập trên cả cuộc chiến.

Và vị giáo sư người Mỹ thật là rất khách quan khi thu thập thông tin cũng như hoàn thiện cuốn sách.

Mình thích cả giáo sư Larry Berman và Phạm Xuân Ẩn qua cuốn sách này ^^
Thật là  có rất nhiều điều đáng học tập😉

One thought on “CNS18 – Điệp viên hoàn hảo

Gửi phản hồi

