[CNS24] – 10 phút, 10 tháng, 10 năm – ý tưởng làm thay đổi cuộc sống, Suzy Welch

Cảm nhận sách: 10 phút, 10 tháng, 10 năm – ý tưởng làm thay đổi cuộc sống, Suzy Welch

10 phút - 10 tháng - 10 năm

Mình thích đặt cuốn này là “9 phút, 9 tháng, 9 năm” vì dù sao mình cũng thích số 9 hơn số 10, đi học mình cũng thích điểm 9 hơn điểm 10 (trừ trường hợp mình quá thích Thầy/Cô giáo của môn học đó mình mới làm cho được 10 điểm :P)

Đặt là 9 – 9 – 9 cũng không ảnh hưởng lắm đến công thức 10-10-10 của nữ nhà báo, người vợ thứ hai của Jack Welch (cựu chủ tịch của GE) (mình đang rất chi là quan tâm đến tư tưởng của Jack Welch cho cái sự thành công về việc tìm người kế nhiệm của ông và thực hiện nó thành chiến lược của GE) và và Jack Welch cũng là người chồng thứ 2 của Suzy. Bởi nếu bạn nghĩ kết quả cho một sự kiện sau 10 phút hay 9 phút, 10 tháng hay 9 tháng, 10 năm hay 9 năm thì cũng không khác nhau quá nhiều ^^

Sáng nay tết Đoan Ngọ 5-5, mình thức giấc bởi tiếng chuông cổng của 2 bác hàng xóm, gọi dậy báo tin Còi đang ở ngoài cổng, dậy mà mở cổng cho nó vào. Còi đi mất tích từ hôm mồng 1, cứ tưởng là đã vào bụng ai đó rồi chứ, ai ngờ anh chàng đang ở giai đoạn cần đi tìm bạn gái – càng ở gần chó với mèo lâu bạn sẽ càng phải biết lịch trình và nhu cầu sinh hoạt của chúng, đúng là những điều ta chưa biết thì chúng vẫn luôn tồn tại. Ví dụ như tớ chẳng biết rằng Mimi nhà tớ thỉnh thoảng sẽ vắng nhà 1-2 ngày không về vì lý do đi chơi với bạn trai, mà tớ cứ nghĩ bạn ấy xinh đẹp thế có khi bị nhà nào nhốt vào rồi. Thế giới của động vật, và cả thực vật rất chi là phong phú, tớ sẽ dành thời gian để quan sát nhiều hơn😛. Và chắc cũng nên liên tưởng cả đến con người để sau này cũng hiểu vì sao con trai/con gái mình có thể sẽ vắng mặt ở nhà vài ngày mà chả có lý do gì chính đáng với mình, bởi bản thân mình hiện tại thỉnh thoảng cũng muốn biến khỏi nhà vài ngày vì những lý do bí mật không thể bật mí😛.

Trở lại với cuốn sách của Suzy, cô ấy đã có 4 đứa con (tớ cũng thích có nhiều con như thế :D), và stress xảy ra là chuyện bình thường đối với một người bận rộn liên tục với những chuyến công tác như cô ấy. Và sau một chuyến công tác mà cô ấy quyết định cho 2 đứa con đi cùng, dù có lo sợ chúng sẽ ảnh hưởng đến công việc của cô, cô vẫn cho chúng đi vì muốn làm cả 2 vai trò cùng một lúc, mà lúc đó, cô ấy chẳng đủ minh mẫn để mà ngồi sử dụng cái công thức 10-10-10 mà cô ấy phát hiện ra sau sự kiện điệu múa Halo của 2 đứa con, chúng đã xông thẳng vào phòng hội thảo của mẹ để làm phiền khách hàng của mẹ chúng.

Và 10-10-10 đã đến với Suzy tình cờ và bất ngờ như vậy!

Công thức này có tác dụng: giúp cho bạn đưa ra được những quyết định phù hợp nhất với giá trị mà bạn đang theo đuổi, bằng cách:

–       Chúng ta có một sự việc cần giải quyết,

–       Chúng ta thu thập những dữ liệu về chúng

–       Chúng ta đưa chúng ra phân tích kết quả sau:

o   10 phút: liệu cảm giác của chúng ta và những người liên quan sẽ như thế nào?

o   10 tháng: kết quả của quyết định đó sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của chúng ta và những người liên quan

o   10 năm: Kết quả đó sẽ như thế nào? Có đúng với những gì chúng ta thật sự mong muốn không?

ð  Chúng ta sẽ lựa chọn được quyết định phù hợp và cân bằng nhất với các giá trị mà mình đang theo đuổi (mà không sợ ai đó nói/nghĩ gì – vì chúng ta sẽ đem nó ra thảo luận luôn với những người liên quan đến quyết định này)

Đấy, cả cuốn sách chỉ muốn chứng minh cái công thức trên là một công cụ rất hữu hiệu cho một người, khi cần phải đưa ra một quyết định mà họ cho là khó khăn, và không biết thế nào mới là đúng, không biết nên nghe theo ai, và cũng chẳng biết rằng nếu nghe theo thì có đúng không nữa.

Cô ấy kể hết chuyện của người nọ, đến người kia, từ trong công việc, trong tình yêu, tình bạn, tình cảm vợ chồng, tình cảm cha mẹ/con cái, tình đồng nghiệp …. những ví dụ cụ thể đã sử dụng thành công 10-10-10 mà cô ấy biết. Nói chung là công thức phù hợp với tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Bạn sẽ sử dụng được nó dễ dàng khi bạn biết đầy đủ dữ liệu (hoặc có thể dùng trực giác của bạn nếu bạn mạnh cái này :D) và bạn hiểu giá trị mà bạn muốn theo đuổi (việc này cũng không phải đơn giản lắm nhỉ – nhưng may mắn là tớ biết giá trị của tớ :P)

 Nếu bạn chưa tìm ra được giá trị của bạn, và thật sự muốn tìm được nó, hãy tham khảo bảng câu hỏi “Proust” mà cô ấy đề cập, nó có các câu hỏi đại loại như: Đức tính mà bạn yêu thích là gì? Phương châm sống của bạn là gì? Nếu bạn không phải là chính bạn thì bạn muốn trở thành người như thế nào? Bạn nghĩ hạnh phúc là gì? Bạn nghĩ bất hạnh là gì? … Hoặc bạn có thể đến UCIE học các lớp như Sống đẹp, Sống tích cực, Quý trọng bản thân và Nâng cao sức mạnh người phụ nữ, bạn sẽ được học tiếp lớp Nhận thức bản thân và lên Lớp Thiền – lúc đó bạn sẽ rất chắc chắn về giá trị của mình, bạn sẽ luôn nhận biết được điều đó (đó là kinh nghiệm của tớ, hiện tại tớ mới học xong lớp Nhận thức bản thân :P)

Cái công cụ 10-10-10 này nó cũng giống như công cụ 6 chiếc mũ tư duy, nếu chúng ta kết  hợp được 2 loại này với nhau thì chắc chắn quyết định của bạn sẽ chẳng bao giờ làm bạn phải suy nghĩ là liệu nó có sao không ^^

4 thoughts on “[CNS24] – 10 phút, 10 tháng, 10 năm – ý tưởng làm thay đổi cuộc sống, Suzy Welch

Gửi phản hồi

