CNS33 – Cánh buồm đỏ thắm, Aleksandr Grin

Đọc “Cánh buồm đỏ thắm” vì tò mò khi bất ngờ nhìn thấy cuốn sách mỏng mỏng trên giá sách của em gái – dạo này lại có hứng thú đọc những tác phẩm văn học đến lạ🙂 _ Mấy truyện ngắn được giải Noel cũng rất hay, hôm nào mình sẽ share. 

 1 buổi tối lười biếng với hơn 100 trang sách đã cho mình một câu chuyện tình yêu lãng mạn. 

 Đó là một câu chuyện kinh điển, được Alexsandr Grin viết trong vòng 6 năm, người ta còn dựng thành phim từ những năm 1961, có cả 1 bài hát “Cánh buồm đỏ thắm” bằng tiếng Việt, thế mà giờ mình mới biết đến nó – thông thường mình ít biết đến những người nổi tiếng =)) Chắc vì nghĩ họ có nhiều người quan tâm rồi thì mình nên quan tâm đến mình là đủ thôi ^^

 

 Cánh buồm đỏ thắm là một câu chuyện cổ tích lãng mạn về tình yêu và biển cả, nó không giống chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng, nó hoàn toàn khác.

 Đó là sự thủy chung, gà trống nuôi con của người Cha Assol sau 1 chuyến đi  biển dài ngày về không còn được gặp người vợ yêu quý của mình nữa mà đó là đứa con gái 7 tháng tuổi. Người cha đã từ  bỏ nghề đi biển để ở nhà với cô con gái – kết tinh tình yêu của ông với Mary. Ông làm đồ chơi là những chiếc thuyền buồm đem bán để lấy tiền nuôi 2 cha con có cuộc sống qua ngày. Assol lớn lên trong tình yêu thương của cha và không có bạn bè bởi dân làng không thích bố con Assol, họ gọi bố con Assol là những người dở hơi, hâm hấp – vậy đấy, nhưng mà ai mới là người dở hơi hâm hấp nhỉ :v – mà có dở hơi hâm hấp thì có sao không?. Cô bé Assol sống trong tình yêu thương của cha, của cánh rừng những ngày đẹp trời, cô trò chuyện với cây cối, và những câu nói của cô khiến 1 người bán than cũng thấy cô là một cô gái khác biệt: “ai cũng có ước mơ bởi vì họ là con người” – ước mơ là một điều tốt đẹp. Cô bé Assol còn trò chuyện với những chiếc thuyền buồm do bố cô làm ra, cũng thử thả trên dòng suối bên rừng – nơi mà tất nhiên những chiếc thuyền buồm nên ở đó, và chẳng phụ công cô, chiếc thuyền với cánh buồm đỏ thắm và con suối của núi rừng đã đưa cô đến bên một người đi sưu tập ca dao của xứ sở, ông còn là một nhà tiên tri và ông đã nói với cô bé Assol chưa đầy 10 tuổi rằng: rồi cháu sẽ lớn, sẽ có 1 chàng hoàng tử ở xứ sở khác sẽ đi trên chiếc thuyền với cánh buồm đỏ thắm đến đón cháu đi với chàng mãi mãi🙂

 Ở một phương trời xa, chàng trai Gray – công tước của một tòa nhà nguy nga tráng lệ, có cô giáo riêng, có phòng sách riêng, có người hầu riêng, có 1 người mẹ không quá khắt khe, và cậu được làm bất cứ thứ gì cậu muốn. Sau những lần tìm hiểu thế giới qua những cuốn sách, thì thuyền buồm là thứ duy nhất cậu quan tâm – và đến khi đủ lông đủ cánh (đủ lượng) cậu đã rời nhà để đi học nghề biển. Một chàng công tử trắng trẻo trông có vẻ yếu đuối được vị thuyền trưởng già dặn chế nhiễu và không tin là cậu sẽ đi  biển được lâu dài, nhưng rồi ông phải thay đổi thái độ và truyền lại toàn bộ kinh nghiệm đi biển của mình cho cậu. Cậu trở thành 1 vị thuyền trưởng trẻ tuổi, hào phóng và khác người🙂. 

 Trong 1 chuyến đi biển tình cờ đến vùng đất của Assol, lòng cậu bồn chồn không hiểu lý do, và chuyến câu cá đêm để sáng tinh mơ thấy Assol ngủ bên gốc cây già ven rừng, Gray đã thấy ấn tượng và trao cho cô gái đang ngủ chiếc nhẫn trên bàn tay của mình. Rồi anh vào làng để tìm hiểu về câu chuyện của cô. Anh được dân làng kể về câu chuyện về Assol – cô gái luôn chờ một cánh thuyền buồm đỏ thắm đến đón mình. Và chàng Gray lãng tử đã đi thực hiện câu chuyện của Assol. Chàng đi chọn những tấm vải lụa đỏ tươi để làm cánh buồm cho con thuyền Secret của mình. Chàng thuê 1 ban nhạc là những nhạc công đường phố mà giai điệu của họ có thể cảm hóa được những người lao động, và chàng chia sẻ với thủy thủ đoàn của mình về câu chuyện, chàng chuẩn bị và tới đón nàng Assol tinh khiết🙂. 

 Chuyện tình của họ là một cái kết có hậu với câu nói của Gray: điều kỳ diệu do mình tạo ra, nếu có thể, bạn hãy tạo ra điều kỳ diệu❤

 Đọc truyện hay hơn xem phim, xem phim hay hơn nghe bài hát🙂

 Có khi đọc nguyên bản còn hay hơn nữa ^^ 

 Đọc truyện, xem phim và nghe hát xong thấy mình cứ sống theo những gì mình thích thôi, tình yêu của bạn sẽ tới  bên bạn😛

Mình đang mơ một  ngày mình mặc áo cưới và cầm cành hoa tím này bên chàng hoàng tử của mình ^^

 

Gửi phản hồi

