[HRD1] – Nên hay không tổ chức đào tạo nội bộ doanh nghiệp dịp cuối năm?

Sau việc rèn luyện thói quen “Mỗi tháng 1 cuốn sách” hơn 3 năm  nay đã đi vào ổn định, mình thấy nên chuyển sang 1 thói quen mới để tập trung hơn cho niềm yêu thích – đó là đào tạo phát triển bản thân, và đó là lý do khởi nguồn cho nhóm HRD in Vietnam – những con người cũng muốn chia sẻ về mảng đào tạo như mình cùng tập hợp và tự hứa với nhau sẽ rèn luyện được thói quen: mỗi tháng 1 bài viết về những suy nghĩ cá nhân của mình về công tác đào tạo nội  bộ trong doanh nghiệp, nhóm đã hình thành và vẫn tiếp tục chào đón những thành viên có cùng quan điểm cũng như sự quyết tâm rèn luyện

Đây là bài viết đầu tiên của mình, “khi bạn coi nó là vấn đề của bạn, bạn sẽ tập trung để tìm ra cách giải quyết nó” – 1 cách tư duy mình mới hiểu được ^^

Xuất phát từ việc tôi tổ chức vài khóa đào tạo cộng đồng xung quanh dịp lễ tết thì lớp học luôn rất vắng vẻ, và tinh thần của người học sau đó thường không tiếp nối luôn với những kiến thức vừa mới học được từ lớp. Lý do thì khá đơn giản: bận nhiều việc cuối năm!

Vậy thì việc tổ chức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp có nên tổ chức vào dịp cuối năm hay không?

Theo quan điểm của tôi là không nên!

(dù là tổ chức trong hay ngoài doanh nghiệp, dù là hình thức thuyết trình hay là teambuilding …)

Có 3 lý do mình thấy như sau:

Thứ nhất, do tinh thần hay còn gọi là tâm trí hay suy nghĩ của những người đi học lúc đó chỉ xoay quanh kỳ nghỉ này sẽ làm gì, đi đâu, với ai … chứ có mấy người trăn trở về việc mình sẽ áp dụng điều gì, cho việc nào và có sẵn sàng triển khai luôn từ những thứ học được từ khóa học này?

Thứ hai, do khóa học sau khi tổ chức là đến một kỳ nghỉ dài, mà như chúng ta đều biết, nếu học xong mà không áp dụng ngay dù chỉ bằng hình thức viết lại thì kiến thức học sau 1 tuần cũng rơi rụng gần hết.

Thứ ba, do người đi học không tập trung hoàn toàn vào nội dung đào tạo nên chất lượng của khóa học thời điểm cuối năm cũng sẽ không bằng được các thời điểm khác.

Và bạn có thể nghĩ đến nhiều lý do khác tôi ^^

Như vậy, việc tổ chức đào tạo vào dịp cuối năm vừa tốn chi phí, vừa không hiệu quả cho cả người học lẫn doanh nghiệp nên những người làm công tác đào tạo nên lưu ý đến việc này khi lập kế hoạch đào tạo của năm, lãnh đạo doanh nghiệp/tổ chức cũng nên lưu ý để phân bổ ngân sách vào thời điểm thích hợp.

Nhưng thực tế thì chắc cũng khá nhiều doanh nghiệp, và người làm đào tạo chưa để ý tới việc  này, cứ phải có vài bài học không hiệu quả về việc tổ chức đào tạo cuối năm rồi mới tự rút ra được kinh nghiệm?

Quan điểm của bạn như thế nào về việc này? Thời điểm nào là thời điểm vàng trong năm để tổ chức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp?

Gửi phản hồi

