[CNS42] – Dám khác biệt, Richard Wiseman

Dám khác biệt 🙂 – nghe có vẻ rất cá tính, liên quan đến cá nhân nhưng đọc hơn 300 trang sách lại thấy các nghiên cứu tâm lý học xã hội mà các nhà tâm lý học sau William James đã nghiên cứu và chứng minh cho học thuyết  “As if” – Như thể của ông suốt hơn 100 năm qua.

Cuốn sách đưa ra những kết quả thí nghiệm chứng minh rằng con người có thể thay đổi tính cách bằng việc thay đổi hành vi của mình – “gieo hành vi gặt tính cách”, hành vi này cũng giúp bạn thay đổi tư duy của mình về cách bạn nhìn nhận các vấn đề xung quanh bạn.

Theo William James: “Nếu bạn muốn có một tính cách nào đó, hãy hành động như thể bạn có nó” 
Một số kết quả đáng chú ý và đã được chứng minh:

Tư duy thông thường cho rằng chuỗi quan hệ nhân quả là:

Bạn thấy vui vẻ => Bạn cười

Bạn thấy sợ hãi => Bạn bỏ chạy

Nhưng học thuyết “As if” cho thấy sự đối lập:

Bạn cười => Bạn thấy hạnh phúc

Bạn bỏ chạy => Bạn thấy sợ hãi

Đấy, nếu như thế thì muốn hạnh phúc rất đơn giản là việc cười hàng ngày ^^ – mà thực tế thì tớ vẫn luôn làm vậy

Ví dụ 1 bài tập “Làm thế nào để hạnh phúc ngay lập tức?”

Bước 1: Ngồi trước gương (bạn cũng có thể đứng trước gương :D)

Bước 2: Thả lỏng các cơ ở trán và má để miệng của bạn nhẹ nhàng hạ xuống, há ra. Trong giới khoa học, biểu cảm trên mặt bạn lúc này được gọi là “tự nhiên”, và hành động như một cái khung rỗng.

Bước 3: Co các múi cơ gần khóe miệng bằng cách kéo chúng hướng về phía tai. Làm cho nụ cười rộng hết mức có thể và cố gắng đảm bảo rằng sự vận động của má tạo nên nếp nhăn quanh mắt. Cuối cùng, nhẹ nhàng mở rộng các cơ lông mày lên phía trên và giữ trạng thái biểu cảm này trong suốt 20s.

Bước 4: Trở về trạng thái bình thường và nghĩ xem bạn cảm thấy thế nào?

Bài tập về “Cách bắt tay”

Nghiên cứu của Sabine Koch có thể giúp tạo ra biểu cảm tích cực. Koch huấn luyện các nhà nghiên cứu thực hiện ba lần bắt tay “mềm mại” và ba lần “mạnh mẽ”, và thấy rằng những lần bắt tay có ảnh hưởng rất khác nhau tới mọi người. Để thực hiện một trong những cái bắt tay “mềm mại” của Koch, bạn hãy nắm tay ai đó và di chuyển tay bạn lên và xuống một cách chậm rãi và liền mạch. Ngược lại, bắt tay “mạnh mẽ” sẽ bao gồm việc bạn đột nhiên hạ tay xuống, giữ ở đó một nhịp và sau đó nahnh chóng nâng tay lên. Ban đầu, những cử động này có vẻ giả tạo và kỳ lạ; tuy nhiên, chúng sẽ trở nên tự nhiên và vô thức hơn khi được luyện tập. Tập trung cố gắng tạo ra cử động tay “mềm mại” chính xác nhất có thể. Một khi bạn tự tin vào các kỹ năng bắt tay kiểu Koch của mình, hãy sử dụng chúng trong đời thường để tạo nên các cử động tay mềm mại và theo đó tạo ra biểu cảm tốt.

Xuyên suốt cuốn sách là những bài tập như vậy, nó giúp bạn hình thành những thói quen, đưa cho bạn những bí quyết để bạn có thể thay đổi hành vi của mình. Ví dụ đơn giản về việc lập kế hoạch để hình thành 1 thói quen mới hay như việc đặt màn hình máy tính cao hơn tầm mắt của bạn một chút sẽ làm cho bạn làm việc với máy tính được lâu hơn J. Bạn có thể sử dụng thẻ cam kết một cách linh hoạt cho các hoạt động động viên khích lệ nhân viên làm việc hiệu quả hơn, thay vì sử dụng các phần thưởng nếu như các phần thưởng này không mang tính duy trì liên tục. Làm căng một cơ nào đó trên cơ thể bạn hoặc đứng khoanh tay trước ngực cũng làm cho bạn trở nên tự tin và quyết tâm hơn rất nhiều …

Muốn có điều chưa bao giờ có hãy làm điều chưa bao giờ làm – cũng như vậy, muốn nhìn mọi thứ theo hướng khác thì bạn cũng cần phải làm những việc khác với thói quen thường ngày của mình J, ví dụ xem loại phim mà bạn chưa bao giờ xem, ăn món ăn mà bạn ghét nhất, đi làm bằng con đường xa nhất, hoặc đạp xe đi làm …

Có một bí quyết để bạn kết nối mọi người đó là cho mọi người cùng hành động với nhau nhiều hơn. Trong cuốn sách có 1 bài tập về các kiểu cười, và cũng có 1 thí nghiệm khá kinh điển và mất nhiều công sức về 2 nhóm học sinh cùng nhau sửa đường ống nước trong khu đất mà họ đang sinh sống.

Phần cuối của cuốn sách nói về việc nếu bạn già mà bạn cư xử và hành động như những người trẻ thì trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện, tiến trình lão hóa của bạn sẽ giảm đi trông thấy – họ đã chứng minh bằng rất nhiều thí nghiệm xã hội học với các nhóm người cao tuổi và rút ra điều này J – vì vậy hãy chơi với trẻ con nhiều hơn. Đồng thời có thể trồng cây, nuôi pet cũng là những cách để giúp bạn giảm tiến trình lão hóa của mình ^^

Để kết thúc cho CNS này, tôi tấy câu nói: “Không ai có thể trong một khoảng thời gian dài đeo một bộ mặt cho riêng mình và một bộ mặt khác cho đám đông mà cuối cùng lại không bị hoang mang không  biết cái nào mới là thật.” – Tiểu thuyết gia người Mỹ Nathaniel Hawthorne.

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s