[CNS44] – Ông già và Biển cả, Ernest Hemingway

12572999_10205418736537169_1373867971646602959_n

Ông Già & Biển Cả, mình cứ nghĩ đó là cuốn sách dành cho tuổi thơ. 30 tuổi đầu mới cầm những cuốn sách mà nhiều người đọc từ ngày nhỏ để đọc. Đọc rồi thì thấy nó đâu phải sách chỉ cho tuổi thơ, mình đọc và học được nhiều điều đấy chứ ;).

Một tác phẩm đi cùng với năm tháng thì bao giờ cũng có những giá trị nhất định của nó! Mà kể cả những tác phẩm không đi cùng năm tháng cũng thế – ví như cái cảm nhận sách đang viết này chắc cũng có ích cho ai đó 😛

Đọc Ông Già & Biển cả thấy con người thật vĩ đại, một ông già với ý chí bền bỉ với nghề của mình – nghề đánh cá, con người ta – ai chọn nghề và bền bỉ với nghề thì đều có thành công cả. Ông lão, sau 84 ngày đi biển chẳng bắt được con cá nào (84 ngày giống số ngày tối thiểu mà người hiến máu phải tuân thủ để được hiến tiếp lần sau thế nhỉ :D), ngày thứ 85 ông ra khơi với dự cảm sẽ có 1 con cá to khổng lồ đến với ông. Và thật vậy, chú cá kiếm dài 6m, nặng gần nửa tấn đã mắc mồi câu của Ông. Nhưng nó lại quá to khỏe với sức lực Ông đang có, Ông chẳng thể nào chiến thắng nó ngay lập tức mà còn bị nó kéo lại và phải thốt lên rằng “ta đã bị con cá tóm được”. Nhưng con người ngoài sức khỏe thể chất, còn có sức khỏe tinh thần, còn có trí tuệ, tư duy. Vậy nên Ông để cho chú cá kéo ông hơn 1 ngày trời theo hướng mà nó mong muốn, đến khi nó mệt thì ông sẽ dung “trí khôn” của loài người mà chinh phục nó. Cuộc chiến ấy, Ông đã thắng. Và may mắn đến cũng không ở lại lâu dài dù may mắn đó có đánh đổi bằng rất nhiều sức lực và sự bền bỉ. Một con cá kiếm to bằng nửa cái thuyền ông đang đi, chẳng thể để cá lên thuyền, Ông buộc nó ở hông thuyền. Và điều bất ngờ với mình khi cứ nghĩ rằng cứ thế Ông lão về nhà và sẽ tự hào với cả làng chài về chiến tích của mình, đặc biệt là với cậu bé, con cá mập đầu tiên xuất hiện khi đánh hơi được từ vết máu loang của chú cá kiếm đẹp đẽ và gan góc kia. Con cá mập đầu tiên và 2 con cá mập tiếp theo Ông lão còn có thể tiêu diệt bằng tất cả những dụng cụ có thể mà ông mang theo, chứ đến 2 con tiếp theo và cả đàn sau đó thì Ông phải chịu thua. Ông xót thương chú cá kiếm bị đàn cá mập rỉa hết chẳng còn gì. Ông chở về làng chài với cái đầu cá và cái kiếm của con cá và một chút sức lực lê về đến căn lều của mình. Nhưng khi khỏe lại, chắc chắn Ông vẫn ra khơi – bởi đó là nghề nghiệp của Ông.

Mình còn yêu quý cậu bé lúc nào cũng chăm sóc ông mà chẳng đòi hỏi hay cằn nhằn gì, chưa kể lúc nào cậu cũng đề cao ông, cho ông là một ông lão đánh cá vĩ đại nhất mà cậu từng biết. Cậu luôn tin vào may mắn của ông dù cả làng chài chẳng ai tin nữa. Cậu như một niềm tin giúp ông lão bền bỉ chiến đấu với con cá suốt những ngày một mình trên biển. Và cậu sẽ tiếp nối nghề của ông như cách mà ông đã và đang làm. Mình tin thế!

Câu chuyện cho ta một vài bài học:

  • Nghề nào đã gắn bó với mình thì hãy yêu mến nó, kiên trì với nó, may mắn sẽ đến bên mình;
  • May mắn không phải là thứ tồn tại lâu dài, nhưng tình yêu nghề và ý chí mới là cái ta cần nuôi dưỡng hàng ngày;
  • Khi chẳng có gì, thì con người ta vẫn còn hy vọng để tiếp tục chiến đấu, tiếp tục sống – xứng đáng với chữ “người” của mình;
  • Làm nghề nào bạn cũng sẽ thấy trăn trở về công việc của mình, về đúng/sai khi mình làm một việc nào đó, dù mình đã có quá nhiều kinh nghiệm trong nghề rồi.
  • Hãy tôn trọng, yêu mến và biết hơn những thứ đem lại thành công cho nghề nghiệp của bạn như ông lão và con cá;
  • Sống và làm việc bởi bạn vẫn còn đủ sức khỏe và tinh thần để làm việc đó ^^;
  • Nếu bạn chẳng thể giúp người khác như bạn mong muốn thì còn một cách mà ai cũng làm được đó là động viên người đó yêu nghề mà họ đang làm.

Đọc và xem phim đều thấy rất tuyệt ❤

Cuộc đời là vô thường, mọi thứ đến rồi đi, nhưng vì ta là con người và ta có một cuộc đời, nên hãy sống bởi vì ta muốn sống như vậy!

 

 

Trả lời

