CNS47: Hạnh phúc đích thực, Hoàng Anh Sướng

Mua cuốn này hôm 06/2 – ngày đi làm đầu xuân, với một thông điệp “Năm hạnh phúc” cho bản thân mình ❤

Sau 1 tháng mới đọc xong!

Cuốn sách đã cùng mình trong chuyến đi đến mảnh đất “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” bình yên đó, đó là những ngày cuộc sống đầy rong chơi, và cô gái ấy đã nghĩ rằng việc đi xe máy dọc Việt Nam chẳng có gì là không thể làm được cả, chắc cô ấy sẽ thực hiện điều đó trước khi chết 😛 hoặc không 😀

Trở lại với cuốn sách, thông điệp muốn truyền tải là bạn hãy sống hạnh phúc, rồi những người xung quanh bạn sẽ thấy con đường bạn đi là đúng, họ có thể/không đi theo con đường của bạn, nhưng đó là việc của họ :P, nhưng nếu bạn có khát khao muốn người khác hạnh phúc, thì điều trước tiên là bạn cần hạnh phúc! Mình nghĩ: tiền thì có thể xin/cho được chứ hạnh phúc thì chắc phải là tự thân trải nghiệm ^^

Một điều mình rất tâm đắc với quan điểm của Sư Ông trong câu chuyện với nhà báo Hoàng Anh Sướng đó là chúng ta đều là một, không ai tách rời ai cả, nếu ai cũng nghĩ được như vậy thì thế giới này hay biết bao. Một hình ảnh rất dễ để hình dung đó là nếu trong một tổ chức, mỗi người đều là 1 bộ phận cơ thể, thì không thể vì cái tay trái không thể xúc cơm mà tay phải lại kệ nó, cho cả cơ thể đói được, cũng như vậy trong 1 gia đình, trong một mối quan hệ, trong một cộng đồng … tất cả đều là 1 thì mới có hạnh phúc, nếu không sẽ chẳng đạt được hạnh phúc như nó vốn là :). Bởi chỉ cần 1 ngón tay đau thôi, cả cơ thể cũng khó chịu rôi 😛

Nói thì dễ, đọc thì hiểu, cơ mà làm được việc đó là cả một quá trình tu tập, ngày hôm nay, những khoảnh khắc đó với mình còn là hiếm hoi, thì dần dần, mình muốn nó xuất hiện nhiều hơn, những sát na hạnh phúc được khởi lên nhiều và liên tục hơn, đó là hành trình đi tới hạnh phúc! Và hành trình đó là một hành trình độc lập, kiên trì, tuy nhiên, hành trình lại cần có “tăng đoàn”, cần có môi trường để nuôi dưỡng và tương hỗ, chứ không phải là một hành trình đơn độc, vậy nên cần chọn bạn mà chơi, chọn chốn mà đến, để sao cho những khoảnh khắc hạnh phúc đó bên bạn nhiều hơn, đó sẽ là động lực để bạn tiếp tục đi trên hành trình tới với hạnh phúc đích thực 🙂

Tuy có 1 số quan điểm mình chưa chấp nhận nó là sự thật hiển nhiên được nêu trong các câu trả lời của Sư Ông, nhưng mình vẫn đang thực tập theo những gì mà Sư Ông và các đệ tử của ngài truyền giảng. Nói đến đây, lại nhớ đến một quan điểm nữa của Sư Ông mà mình rất tâm đắc, đó là không có cái chết của ai cả, đó là sự liên kết từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ người này qua người khác, tôi đi vào bạn thông qua những quan điểm của tôi mà bạn muốn là, bạn là 1 phần của cha mẹ, ông bà, tổ tiên của bạn mỗi khi bạn nghĩ về họ, dù bản thân họ không còn hiện hữu về mặt vật lý nữa. Và tưởng nhớ về tổ tiên, ông bà … sẽ cho bạn có 1 sức mạnh để trở về với cội nguồn, văn hóa của người Việt giúp người Việt có lợi thế hơn trong quá trình tu tập, bởi sự biết ơn, báo hiếu và kính trọng người già, ông bà, gia đình … là những thứ đem đến cho mỗi cá nhân sức mạnh thực hiện được điều mà mình mong muốn trong một sự ủng hộ ít ai có được nếu thiếu gia đình.

Cuốn sách là những câu hỏi của nhà báo Hoàng Anh Sướng và Sư Ông Thích Nhất Hạnh trong chuyến đi xuyên Mỹ của nhà báo cùng tăng đoàn – đó chắc chắn là 1 trải nghiệm khá thú vị của nhà báo. Còn mình thì được thực chứng lời Sư Ông nói, đó là những điều mà Sư Ông muốn truyền giảng tới giới trẻ thông qua các đệ tử của Ngài thì mình cũng đều được học qua các Sư Cô, Sư Thầy ở chùa Đình Quán, qua những bài giảng của thầy Minh  Niệm … họ là hiện thân của Sư Ông 🙂

Và mình nghĩ, mình cũng sẽ có những hiện thân của mình 😛

Thế đó, mình vẫn là đứa tham lam mà ^^