Design Thinking – Tư duy thiết kế trong lập kế hoạch chiến lược

Ban đầu nghe khá tò mò, Design Thinking – thuật ngữ khá mới với mình, nhưng trên thế giới  nó đã tồn tại đến hơn 40 năm rồi 🙂

Search google thì ra rất nhiều tài liệu thú vị để đọc và tìm hiểu ^^ bạn thử xem 😉

“Design thinking is a human-centered approach to innovation that draws from the designer’s toolkit to integrate the needs of people, the possibilities of technology, and the requirements for business success.” Tim Brown – CEO OF IDEO

Dịch tạm là “Tư duy thiết kế theo hướng tiếp cận lấy con người làm trung tâm để đổi mới đó là việc vẽ nên bức tranh tổng thể từ những công cụ của nhà thiết kế, tích hợp với những nhu cầu của con người, các khả năng của công nghệ, cũng như những yêu cầu để kinh doanh thành công” => từ định nghĩa cho kinh doanh này thì bạn cũng có thể liên hệ với các dự án mà bạn đang làm, công cụ này đều có thể áp dụng được 🙂

2 ngày học tập, được nhuần nhuyễn 6 nguyên tắc & 5 bước thực hiện – có một cái nhìn logic và biết thêm một cách làm mới cho việc lập kế hoạch theo dạng trên 1 trang giấy, nhìn thấy 1 bức tranh tổng thể

2

Lớp học đến giờ phút cuối (mặc dù lúc khai giảng cũng đến cả 60 người hơn ấy chứ)

1

Mình và thầy giáo Anthony Buckley – thầy bay từ Ireland sang, mà còn mang cả giấy note với bút viết bảng từ tận trời Âu sang nữa chứ ^^ – thầy rất nice 

Mình đã học được gì sau 2 ngày học?

Nội dung chính

Có thể đọc link này có những nội dung cơ bản https://dschool-old.stanford.edu/groups/k12/wiki/51de2/Design_Thinking_Principles_Process_and_Methods.html

6 nguyên tắc & 5 bước thực hiện

6 nguyên tắc đó là:

6 nguyên tắc trong design thinking

  1. Bias toward action – Tránh đi vào hành động ngay: bởi thói quen của chúng ta cứ nhìn thấy một yêu cầu làm lao vào làm luôn, không dành đủ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu cho thấu đáo – nhìn cái ảnh này là tự liên tưởng được – hãy dừng lại một chút để suy nghĩ, để có những giải pháp tốt hơnthe-design-thinking-transformation-in-business-48-638.jpg
  2. Collaborate across boundries – Có sự hợp tác tham gia giữa các bộ phận khi thực hiện
  3. Focus on human values – Lấy con người làm trung tâm
  4. Be mindful on process – Tập trung vào quy trình (điều này sẽ tránh những rủi ro không lường trước, tiết kiệm thời gian)
  5.  Prototype toward a solution (dựng mẫu cho các giải pháp)
  6. Show don’t tell (1 hành động hơn vạn lời nói, và cũng nên dùng các biểu tượng (symbol) hoặc màu sắc để tạo ra thông điệp đồng nhất, bởi ngôn ngữ đôi khi không thể hiện được, và có nhiều nghĩa khác nhau ở nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

5 bước thực hiện

  1. Empathising: Understanding the human needs involved. – Thấu hiểu khách hàng muốn gì (hoặc nên thực hành với chính bản thân mình ;)) – những điểm chạm nào ta có thể tiếp cận được khách hàng or chính mình 😛 Tool sử dụng http://designabetterbusiness.com/toolbox/#/results/customer _A4_DownloadableCanvasses_nobleed.2
  2. Defining: Re-framing and defining the problem in human-centric ways. – Định nghĩa thành chuẩn (sau một hồi thì cần có một câu tuyên bố đối tượng đang hướng tới là ai, và ta sẽ đem đến điều gì cho đối tượng đó)_A4_DownloadableCanvasses_nobleed.2
  3. Ideating: Creating many ideas in ideation sessions. (sử dụng brainstorming để lấy ý tưởng thưc hiện – tới những điểm chạm đã xác định ở trên)_A4_DownloadableCanvasses_nobleed.2
  4. Prototyping: Adopting a hands-on approach in prototyping. (dựng mẫu những thứ đã viết ở trên, xếp chúng lại theo một trình tự mà bạn cho là hợp lý, lưu ý nên có những phương án dự phòng cho mỗi  bước, và cũng nên tự đặt câu hỏi trong trường hợp nào thì không cần phải thực hiện bước nàyA4_DownloadableCanvasses2
  5. Testing: Developing a prototype/solution to the problem. (đưa ra thử nghiệm, lấy feedback từ khách hàng) dbb_Context_Canvas.jpg
  6. _A4_DownloadableCanvasses_nobleed.2

Sau đó có thể thực hiện storytelling nữa ^^

Xác định những điểm khác biệt của mình, những điều khiến mình khác người khác/đối thủ của mình

Xác định được những lợi thế & bất lợi của mình đối với khách hàng mình đang hướng tới. Nói chung là biết mình biết ta trăm trận trăm thắng ấy ^^

Điều thú vị của khóa học là sự lặp lại nhưng không phải lặp lại mà lại là lặp lại về việc viết ra Persona (nhân vật đặc trưng) và các giải pháp để tiếp cận nhân vật đó, đó là một sự kiên trì có tính logic và hệ thống, để đạt được kết quả có thể tin tưởng được khi triển khai – lớp học không quá active nhưng lại dẫn dắt người học qua những trải nghiệm rất thú vị!

Một website rất hay về thiết kế – để giải quyết một vài thứ mà bạn không nghĩ là thiết kế có thể giải quyết được 😛 https://www.ideou.com/

1 link có đầy đủ các template cho 5 bước thực hiện trên, rất thú vị để bạn ứng dụng cho dự án của mình http://designabetterbusiness.com/toolbox/#/search

Bản báo cáo về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam thầy đưa ra cho cả lớp để lấy thông tin nền tảng http://www.cimigo.com/en/research-report/vietnam-consumer-market-research-trends-2017

One thought on “Design Thinking – Tư duy thiết kế trong lập kế hoạch chiến lược

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s