[CNS54] – Sức mạnh của thói quen, Charles Duhigg

Sức mạnh của thói quen

Charles Duhigg

Đọc Sức mạnh của Thói quen trong kỳ nghỉ 2/9, vậy là cũng mất 1 tuần để đọc xong 1 cuốn sách 🙂

Sức mạnh của Thói quen là một cuốn sách hơi khó đọc, cần dành thời gian tập trung để đọc, và cần một sự tò mò để tiếp tục đọc và đọc hết ^^
Cuốn sách được chia thành 3 phần: các thói quen của cá nhân, các thói quen của tổ chức thành công & những thói quen của cộng đồng

Cuốn sách viết theo dạng trích dẫn các báo cáo, các nghiên cứu, giải thích bằng các thí nghiệm, bằng sự quan sát, nhưng lại đan xen các tình huống – để tình huống này bổ trợ cho tình huống kia, để nó nêu bật lên ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải – vậy nên với mình nó hơi khó đọc.

Tuy nhiên thì cũng đọc xong rồi 😛

Phần thói quen của cá nhân, Một vòng tròn từ Gợi ý => Hành động => Phần thưởng được phân tích rõ ràng qua các cá nhân, từ những cầu thủ của một đội bóng chày (như một bộ phim nào đó mình đã xem) bí quyết của huấn luyện viên là giúp các cầu thủ có một thói quen tốt với các tình huống bóng hay xảy ra nhất, để họ là những người làm nhanh nhất. Với một vận động viên bơi lội đạt kỷ lục thế giới thì đó là sự tưởng tượng về mô hình mà bạn sẽ thực hiện, những hành động từng bước một bạn sẽ làm – như một cỗ máy được lập trình sẵn – có vẻ như giống NLP, và dù trong giải thi đấu bơi kính của vận động viên có bị nước vào thì anh ấy đã được tập luyện trước, cứ thế thực hiện và đạt kỷ lục thế giới.

Phần thói quen của tổ chức thành công, tác giả trích dẫn câu chuyện của một công ty thép Alcoa, nhờ việc tập trung vào “an toàn tại nơi làm việc” sau khi nghiên cứu tần suất công nhân bị tai nạn tại nơi làm việc là rất nhiều, ông tổng giám đốc đã đưa an toàn trở thành thói quen từ trên xuống dưới, an toàn lao động là giá trị của doanh nghiệp, an toàn lao động giúp cả tổ chức thay đổi một cách tự nguyện & hiệu quả.

Với Stabucks, với câu chuyện Dốc hết trái tim của người sáng lập đầy cảm hứng, mình được đọc về cách họ đào tạo nhân viên, tại nên những thói quen tốt cho nhân viên mà ở trường học hay gia đình không làm được, họ đã thành công chỉ nhờ những công thức đơn giản, nhưng nó được làm cẩn thận, chi tiết và đủ thời lượng. Ví dụ họ cung cấp cho các nhân viên bán hàng của mình một công thức để hướng dẫn nhân viên tưởng tượng ra các tình huống không dễ chịu và tự viết ra những kế hoạch để phản ứng lại. Họ đưa những công thức dễ nhớ và dễ áp dụng vào cho nhân viên. Ví dụ như công tức LATTE:

Listen (Lắng nghe khách hàng),

Acknowledge (Chấp nhận lời phàn nàn của khách hàng),

Take action (bằng cách giải quyết vấn đề),

Thank (Cảm ơn họ) và sau đó

Explain (Giải thích tại sao vấn đề lại xảy ra. Họ viết trong cuốn sổ phát cho nhân viên như sau: “Tại sao bạn không dành một vài phút và viết ra một kế hoạch để đối diện với một khách hàng đang nội giận. Hãy sử dụng phương pháp LATTE. Sau đó chúng ta có thể đóng vai một chút”

Câu chuyện về sự khủng hoảng của bệnh viên đảo Rhode giữa các bác sĩ phẫu thuật & y tá đã gây ra rất nhiều cái chết đáng tiếc của một số bệnh nhân hay câu chuyện về vụ cháy của nhà ga King’s Cross nước Anh do các bộ phận chỉ làm nhiệm vụ trong phận sự của mình, không có sự liên kết và phối hợp cũng như trao đổi thông tin minh bạch và kịp thời đã làm 31 người chết. Hai câu chuyện này rất giống với câu chuyện của bộ tộc chim cánh cụt trong cuốn Tảng băng tan, và bạn cần nhân cơ hội của khủng hoảng để tạo rao các chiến thắng nhỏ, từ đó tạo nên các thói quen mới của tổ chức.

Câu chuyện về dữ liệu lớn của nhà bán lẻ Target với sự siêu sao của nhà thống kê Pole đã giúp tăng doanh thu một cách chóng mặt nhờ việc nghiên cứu các mô hình thói quen mua sắm của khách hàng nhờ những thông tin về nhân khẩu học của họ. Thậm chí người ta còn có thể biết bạn có thai trước khi bạn nhận ra điều đó bởi thói quen mua sắm của bạn – bigdata thật kinh khủng 🙂 Hay như cách họ muốn đưa một bài hát hay theo giới chuyên môn nhưng công chúng chưa thừa nhận bằng cách nghiên cứu các bài hát mà người nghe sẽ không bao giờ chuyển kênh khi nghe đài, mặc dù họ trả lời bạn là bài đó chẳng hay lắm, nhưng có những bài hát thì lập tức họ sẽ chuyển kênh ngay lập tức – đó chính là những giai điệu quen thuộc. Và họ đã đưa bài hát kia vào giữa những danh sách nhàm chán nhưng sẽ để nghe của khán giả, tạo thói quen cho họ trước khi để họ tự nhận ra bài hát đó hay – đó là cách họ làm cho bài hát này https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/hey-ya-club-mix-outkast.s3ZqMfRcGTOh.html

Trong phần những thói quen của cộng đồng, tác giả kể về câu chuyện về sự đấu tranh chống lại phân biệt chủng tộc tại Mỹ, cũng có đề cập 1 chút đến cách bạn muốn có một công việc mới. Nếu nhân vật khởi xướng là một người có mối quan hệ ở đa cấp độ, đa ngành nghề, thì một chiến dịch/phong trào sẽ được khởi tạo bởi những người có quan hệ chặt chẽ và cả những người có mối quan hệ lỏng lẻo với cá nhân đó, và dần dần nó sẽ lan ra toàn cộng đồng bởi chẳng ai muốn mình khác đám đông cả (phần này chắc mình sẽ tìm đọc thêm tâm lý của đám đông)

và phần cuối, tác giả có ghi chú rằng, cuốn sách không đưa cho bạn công thức để thay đổi thói quen, mà chỉ đơn giản là kể ra các câu chuyện để bạn sẽ tìm ra một cách áp dụng cho mỗi vấn đề của mình, bởi mỗi một sự thay đổi sẽ có một giải pháp khác nhau, vậy nên người ta mới cần sự kết hợp giữa bên trong và bên ngoài để giải quyết vấn đề, nhưng phần lớn là trách nhiệm tự thân. Cơ bản sẽ có 4 bước nếu bạn muốn thay đối thói quen của mình:

Bước 1: Xác định hành động – Xác định liệu đó có phải thói quen (Theo vòng lặp: Gợi ý – hành động – phần thưởng)

Bước 2: Thử nghiệm các phần thưởng  – trong 1 thói quen bạn luôn có rất nhiều phần thưởng (ý là có rất nhiều kết quả từ hành động), vậy thì phải thử xem phần thưởng nào là chính

Bước 3: Cô lập gợi ý – phần này nên ghi nhật ký để theo dõi, rồi bạn sẽ phát hiện ra

Bước 4: Có một kế hoạch – rồi bạn set các action khác xen vào vòng lặp (Gợi ý cũ – hành động mới – phần thưởng cũ) và kiên trì làm nó để tạo thành 1 thói quen mới (Trung bình mất 3 tháng – theo 1 nghiên cứu ở một cuốn sách mình đã đọc, trung bình 84 ngày bạn sẽ hình thành 1 thói quen trở thành tự động không cần nhắc nhở)

Câu này khá hay: “… một khi bạn hiểu được rằng các thói quen có thể thay đổi, bạn được tự do – và có trách nhiệm – làm lại chúng” – chắc vì tại mình thích tự do ^^

Nói chung rất thích và ngưỡng mộ tác giả và các nhà nghiên cứu trong cuốn sách này.

Một vài trang sách mình thích 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s