[Ths2] – TH – Câu hỏi hướng dẫn thảo luận

Đại học Lao động Xã hội

Lớp Cao học Quản trị nhân lực 1A

Môn: Triết học

Giảng viên: Ths Nguyễn Thị Giáng Hương

CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG HƯỚNG DẪN HỌC

  1. Qua việc nghiên cứu chức năng thế giới quan và phương pháp luận của triết học Mác- Lênin. Lấy ví dụ phân tích một vấn đề thực tiễn của cuộc sống đặt ra trong xã hội Việt Nam hiện nay?
  2. So sánh đặc điểm triết học Phương Đông và Phương Tây?
  3. Phân tích giá trị và hạn chế của các tư tưởng triết học lớn trong lịch sử triết học trước Mác?
  4. Trình bầy bản chất và kết cấu của ý thức. Bằng hiểu biết của mình hãy liên hệ và giải thích (trong điều kiện có thể) với vấn đề tâm linh hiện nay.
  5. Trình bầy mối quan hệ giữa vật chất và ý thức. Từ đó rút ra ý nghĩa phương pháp luận gì? Đảng ta đã vận dụng mối quan hệ này trong quá trình đổi mới như thế nào?
  6. Từ ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ giữa vật chất và ý thức. Anh (Chị ) hãy liên hệ với bản thân mình trong quá trình học tập, công tác?
  7. Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển để phân tích chủ trương hội nhập của Đảng ta trong công cuộc đổi mới hiện nay?
  8. Với tư cách là người quản lý nhân sự Anh (Chị ) hãy vận dụng nguyên lý về sự phát triển để sử dụng hiệu quả nhất nguồn nhân lực trong cơ quan hay đơn vị mà Anh (Chị ) đang công tác?
  9.  Từ cặp phạm trù cái riêng, cái chung và cái đơn nhất hãy làm rõ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay?
  10. 10.  Cơ sở lý luận nào để giải thích xu thế coi trọng hình thức ở miền Bắc Việt Nam hiện nay?
  11. 11.  Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù nguyên nhân và kết quả để phân tích vấn đề phân phối thu nhập ở Việt Nam hiện nay?
  12. 12.  Trình bầy quy luật chuyển hoá từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại. Vận dụng phân tích một vấn đề thực tiễn đang đặt ra ở nước ta?
  13. 13.  Cơ sở lý luận nào để khắc phục sai lầm trong giới trẻ về tình yêu sét đánh, lối sống gấp hay hiện tượng ly hôn tăng hiện nay?
  14. 14.  Có quan điểm cho rằng: Kinh tế Việt Nam ngày một phát triển nhưng tình cảm giữa con người với con người ngày càng đi xuống? Quan điểm trên đúng hay sai? Vì sao? Cách giải quyết vấn đề nêu trên?
  15. 15.  Với tư cách là người quản lý nhân sự Anh (Chị) hãy vận dụng qui luật mâu thuẫn để phân tích và giải quyết mâu thuẫn ở cơ quan hoặc đơn vị mà anh (chị) biết?
  16. 16.  Vận dụng qui luật phủ định của phủ định để phân tích nhận xét sau: thế hệ trẻ hiện nay sống không có hoài bão, mục đích và lý tưởng rõ ràng. Quan điểm trên đúng hay sai? Vì sao?
  17. 17.  Cơ sở lý luận và thực tiễn nào để Đảng ta đưa ra chủ trương xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
  18. 18.  Với tư cách là người quản lý nhân sự, Anh (Chị) hãy vận dụng qui luật phủ định của phủ định để làm tốt công tác cán bộ trong cơ quan, đơn vị của mình?
  19. 19.  Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? Đánh giá công tác tổng kết thực tiễn đối với việc phát triển lý luận về xây dựng chủ nghĩa hội ở Việt Nam hiện nay.
  20. 20.  Vận dụng nguyên tắc cơ bản của triết học Mác- Lênin về sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn vào phân tích nền giáo dục Việt Nam hiện nay?
  21. 21.  Cơ sở lý luận nào để Đảng ta đề ra chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với chính trị và các mặt khác của đời sống xã hội? Hãy phân tích chủ trương đó.
  22. 22.  Tại sao ở Việt Nam công nghiệp hoá lại gắn liền với hiện đại hoá trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội? Cơ sở lý luận của chủ trương đó?
  23. 23.  Cơ sở lý luận nào để Đảng ta đề ra chủ trương xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa? Hãy phân tích chủ trương đó.
  24. 24.  Cơ sở lý luận nào để Đảng ta đề ra chủ trương lựa chọn con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa. Chủ trương trên là đúng hay sai? Vì sao?
  25. 25.  Mối quan hệ giữa giai cấp và dân tộc trong thời đại ngày nay? Lấy ví dụ phân tích một vấn đề của thế giới đương đại.
  26. 26.  Bản chất và chức năng của Nhà nước? Vận dụng phân tích bản chất và chức năng của Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
  27. 27.  Bản chất và vai trò của cách mạng xã hội? Trong thời đại ngày nay cách mạng xã hội có nổ ra hay không? Vì sao?
  28. 28.  Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội. Từ đó rút ra ý nghĩa phương pháp luận gì? Vận dụng vào thực tiễn công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay?
  29. 29.  Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về con người và vận dụng vào việc xây dựng con người Việt Nam hiện nay?
  30. 30.  Theo Anh (Chị) phải làm gì để giải quyết tốt mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay?

 

 

 


7 thoughts on “[Ths2] – TH – Câu hỏi hướng dẫn thảo luận

  1. Trần Phương nói:

    Em chào chị ạ! Chị ơi chị có thể cho em biết tài liệu ý xin ở trong trường Chính trị hay là tìm ở các quán photo gần trường ko ạ? Em có một số câu ko trả lời được nên cần tìm tài liệu tham khảo ạ?
    Em cảm ơn chị ạ!

  2. Nguyễn Thị Lý nói:

    Cảm ơn chị Ánh Nguyệt đã hồi âm.
    Ngoài môn Triết học ra các môn khác nếu còn tài liệu chị Nguyệt gửi cho em xin em tham khảo chị nhé.
    Em cảm ơn chị. Chúc chị và gia đình ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ và Hạnh Phúc.

  3. Nguyễn Thị Lý nói:

    Chào chị Ánh Nguyệt xinh đẹp. Em là học viên khoá 4 trường ĐHLĐXH em rất muốn chị cho em xin bản đề cương 30 câu hướng dẫn học môn Triết ở trên. Nếu có thể chị giúp em nhé. Em cảm ơn chị nhiều.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s