Thu lượm từ buổi off về DISC của HR Hà Nội

Ban đầu định đặt cái tiêu đề nó formal hơn một chút, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, thì có vẻ cái từ thu lượm hợp lý hơn ^^ Buổi off đã qua được 2 ngày – vào cái ngày cơn bão số 5 đổ bộ vào Hà Nội, gió qua tòa nhà CMC có thể làm mình đứng không vững, cũng may đợt vừa rồi giảm cân không quá nhiều nên chưa bị gió bão thổi bay ^^ Tòa nhà CMC, từ tầng 17, có thể view được xung quanh cũng khá thích, nhưng không thích bằng tòa nhà 34 tầng bên Trung Hòa Nhân Chính!

Khu đào tạo của CMC cũng khá hiện đại dù cũng chưa phải là chuẩn lắm 😀

Mình sẽ viết bài này theo đúng cái kiểu C mà mình đã cảm nhận được từ những truyền đạt của Thầy Trị ;), bạn cứ đọc lại các bài viết của mình thì chắc cũng thấy mình có C là cao nhất (với những ai đã qua lớp training của thầy Trị về DISC) 

Bạn có thể tham khảo về khóa đào tạo này tại Brochure.DISC 4p 

Tớ trích dẫn một số điều cơ bản nhé:

II. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:

  • Cung cấp một cái nhìn khoa học về tính cách nổi trội, yếu điểm của từng cá nhân.
  • Thấu hiểu đối tượng giao tiếp, từ đó đưa ra chiến lược giao tiếp phù hợp, hiệu quả.
  • Cung cấp cho học viên thước đo có thể áp dụng trong quản lý và chăm sóc đối tượng giao tiếp trong và ngoài tổ chức.
  • Cung cấp cho các nhà lãnh đạo, đặc biệt là quản trị nhân sự, một công cụ để tuyển dụng nhân tài.
  • Giúp nhân viên marketing, bán hàng, và chăm sóc khách hàng tiên đoán được cảm xúc và hành động của khách hàng để lựa chọn phong cách giao tiếp phù hợp.
  • Giúp hiểu rõ bản thân mình để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu trong giao tiếp.

III. ĐIỂM CHÍNH TRONG NỘI DUNG:

  • Khái niệm về D-I-S-C.
  • Khám phá bản thân thuộc nhóm nào qua các trò chơi trí tuệ và vận động.
  • Phân tích từng tính cách D – I – S – C với thế mạnh và thế yếu.
  • Sự tương tác và hoà hợp giữa các tính cách.
  • Ứng dụng thực tiễn của tính cách trong giao tiếp

IV. PHƯƠNG PHÁP HỌC:

  • Chơi trò chơi.
  • Thảo luận nhóm.
  • Sử dụng hình ảnh, video clip.
Xét về tất cả các điều trên, qua gần 4h đồng hồ, mình tin là nhóm HR Hà Nội đã catch được hết các mục tiêu đào tạo đề ra 🙂
Tường thuật lại một chút nhỉ ^^
Mở đầu thầy Trị có hỏi cả nhà, ai đã là test rồi thì tự nhận group của mình theo 4 chữ cái D – I – S – C, còn ai chưa kịp làm test và chưa biết mình thuộc nhóm nào thì mời lên trên, qua bài giới thiệu của từng người, thầy có thể chia nhóm ngay lập tức ^^, dù độ chính xác ko phải là 100%
Qua phần này, có một kinh nghiệm được chia sẻ là bạn có thể phân biệt ngay những người nhóm C – những người rất ít sử dụng các cơ (mặt, chân, tay, mắt, miệng …) khi giao tiếp với các nhóm còn lại ^^
Sau màn truyền đạt kinh nghiệm đơn giản này, thầy hỏi cả nhóm muốn chơi trò chơi trẻ con hay người lớn?
Cả group hơn 40 người lớn mà đều đồng thanh là “trò trẻ con” 😦 chứng tỏ ai cũng thích làm trẻ con nhỉ 
Bài tập khá đơn giản, bạn có 1 phút để xé từ tờ giấy màu và dán tên mình vào tờ giấy A4, 1 phút bắt đầu khi mà giấy và hồ chưa được phát, những người nhóm D&I sẽ nhao nhao lên tranh lấy dụng cụ, còn những người nhóm S&C sẽ từ từ mà nhận dụng cụ của mình ^^
Trong 1 phút đó, những người nhóm D&C sẽ rất tập trung khi thực hiện yêu cầu của bài tập, họ sẽ không cười khi làm việc, trái lại, những người nhóm I&S sẽ vừa làm vừa cười, họ còn có thể quan sát xung quanh xem điều gì đang xảy ra, nhóm I sẽ có nụ cười rạng rỡ, nhí nhảnh hơn nụ cười hiền hòa của nhóm S
Kết quả của bài tập đó đây:
Bài tập này còn cho biết một điều, từng thời điểm khác nhau, và từng người khác nhau sẽ cho ra những kết quả không giống nhau ^^ – đó là sự phong phú đáng yêu của cuộc sống 😉
Bài tập tiếp theo là làm việc nhóm, với một sợi dây bị rối bởi các nút thắt, các nhóm hãy cùng nhau cởi nút thắt sao cho nhanh nhất ^^
Thầy lại tiếp tục đi quay các nhóm làm việc và đưa ra nhận xét
Nhóm D&I ai cũng thích nói, dù nhóm chưa xong nhiệm vụ như họ rất rôm rả, trong nhóm D ai cũng muốn góp ý kiến về pp. Ngược lại với họ là nhóm S&C, họ rất nhường nhịn nhau 😀
Có một điều bạn cần chú ý:
Con người tác động lên môi trường bằng hai cách: Quan sát hoặc Hành động
Và con người tiếp nhận từ môi trường cũng bằng hai cách: Thờ ơ hoặc Nồng nhiệt
Bạn nhớ 2 từ Tác động & Tiếp nhận nhé, môi trường không tác động vào bạn đâu, mà chỉ có bạn tác động và tiếp nhận từ môi trường thôi ^^
Tiếp đó thầy giáo phân tích và trình diễn đặc điểm của từng nhóm
Slide bạn có thể down load tại link http://www.vita-share.com/forum/index.php/topic,345.0.html hoặc xem lại tại bài viết của tớ https://anhnguyet.wordpress.com/2011/01/21/d-i-s-c-la-gi/ hoặc down trực tiếp tại DISC_VS_basic (1), bản update hơn DISC_VS_basic 
Nếu bạn trực tiếp tham dự buổi đào tạo, bạn sẽ cảm thấy rất thú vị khi thầy Trị hóa thân thành mỗi loại tính cách 😡
Tính cách loại I luôn tạo sự hứng thú cho lớp học ^^, loại C là trầm lắng nhất, còn loại S thì hơi sốt ruột, loại D thì hơi khó chịu :D!
Có thể hiểu vắt tắt thế này:
D là những người thích nói, không thích nghe

để hiểu hơn về D bạn có thể đọc tại http://www.discprofile.com/styles/D-style.htm

I là người thích nói, và cũng thích nghe

để hiểu hơn về I bạn có thể đọc tại http://www.discprofile.com/styles/i-style.htm

S là người không thích nói, nhưng lại thích nghe

để hiểu hơn về S bạn có thể đọc tại http://www.discprofile.com/styles/S-style.htm

C là người không thích nói, cũng không thích nghe ^^

để hiểu hơn về C bạn có thể đọc tại http://www.discprofile.com/styles/C-style.htm
Sau phần nghỉ teabreak 5 phút, lớp học lại bắt đầu với phần bài tập thú vị hơn, đó là sau khi xem Thầy hóa thân thành 4 nhóm tính cách, giờ nhóm D & S hãy viết những lời khen về nhau, nhóm C&I cũng vậy, trong 2 phút
Đây là kết quả lời khen của nhóm C dành cho nhóm I 
Sau phần viết này, các nhóm sẽ đứng trước mặt nhóm còn lại và cùng đọc to những lời khen này cho nhóm đó nghe 😉 Rất thú vị khi được khen nhiều – nhất là nhóm I
Sau khen, là đến chê chứ nhỉ, giờ các nhóm tự viết những lời chê về mình, nhóm I đúng là nhóm open nhất, viết được nhiều điểm yếu của mình nhất ^^
Nhóm S tự chê mình, có 10 điểm thôi à 😦
Một thành viên sẽ cầm tờ giấy này, các thành viên còn lại trong nhóm sẽ cùng nhau đọc to những điểm mình vừa viết, thử xem 30” của nhóm D nhé 🙂
Tiếp theo là phần thầy hóa thân thành một nhân viên bán hàng, đi bán sản phẩm cho từng nhóm => bạn sẽ rút ra được với mỗi người thuộc mỗi nhóm bạn phải có cách ứng xử thế nào để đạt được mục đích giao tiếp ^^ (phần này tớ mất tập trung vào bài giảng nên không catch được gì nhiều :()
Next là thầy chiếu những video để cả nhóm thấy được những lỗi gặp phải trong giao tiếp do chưa được biết về DISC, làm cho mục đích giao tiếp thất bại, và sau đó là clip đúng khi đã hiểu về DISC
Cuối cùng, chỉ cần nhìn ảnh, cả nhóm đã đoán ra người trong ảnh thuộc loại gì ^^
Nhưng tớ vẫn băn khoăn, ai nhìn tớ cũng bảo I, nhưng tớ nghiệm ra tớ là C đấy :D

This slideshow requires JavaScript.

.

35 bình luận về “Thu lượm từ buổi off về DISC của HR Hà Nội

  1. Diệu Linh nói:

    Diệu Linh thấy ứng dụng DISC trên trẻ con cũng có nhiều điểm rất lý thú. Vì trẻ con nó chưa “diễn”, thường phản ứng theo cái tự nhiên nhất. Bố mẹ để ý được sau này sẽ có định hướng giúp nó không đi theo nghề hợp ý thích bố mẹ, thế mạnh dòng họ mà ngược tự nhiên của nó.Một số trường hợp thích nghi được thì may, nhưng nếu không, nó sẽ rất đau khổ và bỏ nghề.

    Mình có cô em họ sinh năm 86, học vô cùng giỏi, từ nhỏ đến lớn chỉ có nhất lớp và nhất trường, được giải thuyết trình liên miên. Được học bổng đi Nga nhưng lúc đó chỉ có ngành công nghệ thông tin. Thích quá, đi luôn. Học mãi cũng xong thạc sĩ và về nước, nhưng phỏng vấn xin việc thì toàn rớt, lý do chính là người ta không cảm thấy cô bé này có đam mê nghề nghiệp. Khi test DISC, chỉ có DI và hổng có miếng C nào, cô bé cũng thừa nhận trong quá trình này học là học cho xong chứ không mê lập trình, số má. Thích việc gì đó mà phải có nói chuyện, gặp người này người kia, không thể nào chịu nổi cảnh cả ngày ngồi yên một cục. Khi biết DISC, cô bé rất tiếc, bảo giá mà hồi xưa biết công cụ này thì có thể khách quan thuyết phục mẹ và thuyết phục cả … chính mình. Đi nhầm đường, giờ đi lại cũng không dễ.

    • Ánh Nguyệt nói:

      DISC ở người lớn rất dễ bị nhầm tưởng, nhưng ở trẻ con chắc dễ nhận ra hơn, để em thử quan sát xem sao ^^
      Em đã gửi đĩa ảnh cho chị vào đó rồi nhé, chị Phước Duệ sẽ liên hệ sớm với chị 🙂

  2. Bích Thủy nói:

    Nghĩ lại thấy buồn cười thật, tham gia học DISC xong đi đâu cũng để ý người này người kia thuộc nhóm gì? mất vài ngày mình mới quên đi được chữ DISC trong đầu, sao mà ám ảnh thế. Nhiều lúc nghĩ thấy buồn cười thật, về nhà kể lại chuyện với chồng rồi đi đâu cũng thảo luận với chồng người này là nhóm gì. Ông chồng cũng tò mò nhìn thấy ai cũng hỏi vợ nhận diện 😀

    Bích Thủy

  3. Diệu Linh nói:

    Bài viết của nguyệt vừa C vừa I, kể ra người C_I cũng hơi hiếm có đó nghen.

    Sau khi học món DISC này xong, mình mới nghiệm ra là bà nội của mình thuộc nhóm này. Bà có thể giao tiếp với tất cả mọi thành phần từ trẻ con đến người lớn, từ người có học đến nông dân đất cát, cho đến khi bà mất rồi nhưng con nít hàng xóm vẫn đến thăm và chào bà đi học mỗi ngày. Nhà bà là nơi dừng chân của cả xóm.
    Nhưng bà rất kín đáo, rất chi tiết và hoạch định rõ ràng và cẩn trọng, bà có thể kiểm soát mọi chi tiết trong một bữa giỗ và chuẩn bị xong từ nhiều tháng trước, từ củ hành, cái chén đến món ăn, người tham dự, dự trù chi phí, quà cho cháu sau buổi giỗ…bà mất rồi, đám giỗ đầu mình làm loạn cả lên và lúc đó mới thấy bà cẩn
    trọng và chi tiết tuyệt vời như thế nào…

    Tự dưng đọc bài của bạn mà mình nhớ đến bà mình. Cười…
    Chúc bạn vui nha.
    Diệu Linh
    linh.phan@vita-share.com

Bình luận về bài viết này