Hứa viết về đề tài này thật lâu thật lâu rồi, mà giờ mới hết lười để mà gõ bàn phím về nội dung mà mình đã được học ^^ (còn theo kinh nghiệm của tớ thì tớ sẽ nói sau nhé)
Về CV cũng đã có một bài viết Resume và CV – bạn đã phân biệt được?
Vì buổi học này cô giáo toàn dùng TA là chủ yếu, nên tớ sẽ viết kết hợp Anh & Việt nhé ^^
Mục đích:
– Hiểu nguyên tắc viết một bản CV hiệu quả
– Nắm rõ các bước viết CV.
– Biết một số thủ thuật viết CV hiệu quả
– Hoàn thành một bản thảo CV.
Nội dung
- Three Rules
- Main contents of a CV
- Cover letter
- Tow tips
- Three Rules
1.1. Know your audience: “I am the best one for this vacancy!”
Hiểu nhà tuyển dụng của bạn và thể hiện cho họ thấy bạn là người tốt nhất cho vị trí họ đang tuyển 🙂
Method: Let’s think and answer “Who they are?”
Phương pháp: Nghĩ và trả lời câu hỏi: họ là ai?
1.2. Put your self in the employer’s role: Đặt mình vào vai trò của nhà tuyển dụng
Methods: What criteria/qualities are required for this position?
Phương pháp: Những chứng chỉ/bằng cấp nào mà vị trí này yêu cầu?
From: Lấy các thông tin này từ đâu?
– Job announcement: Thông tin tuyển dụng
– Job seeking website: Các website tìm việc làm
– Expert in this field: từ chuyên gia trong lĩnh vực nghề nghiệp của bạn
– Friends in the same experience: Từ những người bạn có kinh nghiệm tại vị trí đó
Nội dung này rất phù hợp với câu hỏi của một bạn sinh viên trường bách khoa tham dự buổi off tại quán cafe KarROX cách đây hơn 1 tuần mình có tham gia về cách lấy thông tin về yêu cầu công việc và lời khuyên của các chuyên gia thì cũng ko khác gì những dòng tớ viết ở trên ^^ [HN-21.5] – Tỏa sáng và chinh phục nhà tuyển dụng – Off cafe karROX
1.3. USP – Unique Selling point: Điểm độc đáo của bạn – đây là một khái niệm thuộc lĩnh vực Marketing, nhưng bạn có nghĩ là bạn cũng đang phải làm MKT cho bản thân mình không? Vậy nên bạn cũng nên tìm ra cái USP – điểm độc đáo của mình nhé 😉
Method: Put your USP in the first half page
Phương pháp ở đây là hãy đặt điểm độc đáo củabạn ở nửa đầu trang đầu tiên của bản CV mà bạn sẽ trình bày ^^.
Cách xác định USP bạn có thể tham khảo form này: USPAnalysisWorksheet, có lẽ nên tìm hiểu sâu hơn về USP trong MKT bạn sẽ rõ hơn để xác định được USP của mình
- Main contents of a CV: Nội dung chính của bản CV
– Personal information: Thông tin cá nhân
– Profile/Objective: Tiểu sử/Mục tiêu của bạn
– Employment history: Quá trình làm việc
– Education: Quá trình học tập
– Profressional qualifications/awards/publications: Những bằng cấp, giải thưởng …
– Interests: Sở thích
– References: Người tham khảo
Một số lưu ý:
– Phần Profile/Objective: Summary for your CV that will grab the reader’s attention
Đây là phần mà CV của bạn phải thể hiện được cho NTD biết bạn là người họ đang tìm ^^
Eg:
“With 10 years’ solid experience in marketing and customer service, along with strong customer facing and administration skills. Now seeking to respond to new challenges and contribute to effective marketing of your organisation in the retail sector”.
– Employment history
Method: Put in the time order, Show the achievements
Quá trình làm việc nên trình bày theo trình tự thời gian, tùy mục đích mà có thể trình bày theo tiến trình hiện tại về quá khứ hoặc ngược lại, thông thường là dùng trình tự từ hiện tại trở về trước ^^
– Education: Clear and brief
Quá trình đào tạo cần rõ ràng và vắn tắt
– Profressional qualifications/awards/publications
– Interests
– References
- Cover letter: Thư xin việc

Hi Ánh Nguyệt, rất vui vì bạn cũng là 1 trong những người chia sẻ về lĩnh vực này. Hẹn gặp bạn 1 ngày gần đây. 😀
Cảm ơn anh đã ghé qua ^^
Bạn Ánh Nguyệt đang làm gì mà giỏi thế? Bạn sinh năm bao nhiêu? Tớ mới đăng ký học tiếng anh trực tuyến cùng bạn. Bạn dễ thương quá