Mục tiêu 2011

Ngày 1/1/2011 đã hứa là sẽ viết bài về Mục tiêu và Kế hoạch  hành động 2011, nhưng (hic – cái từ này nên ít dùng đi một chút) vì lý do thói quen chưa thể thay đổi được, nên tớ đã lỡ hẹn (bạn mất 21 ngày để tạo được 1 thói quen đó là câu  nói được viết trong cuốn Làm ít được nhiều), tớ sẽ cố gắng tạo được 12 thói quen mới trong năm 2011 này :-p (vụ này là mới nghĩ ra)

Thôi, lượn lờ quanh co thế đủ rồi, tớ viết về mục tiêu và kế hoạch hành động năm 2011 để nhìn vào đó và thực hiện, và cũng là để bị theo dõi mà thực hiện được phần nào (vì đôi  khi mình có ý định mà không viết ra thì rất dễ cho ý định đó vào quên lãng)

Về phần xác định mục tiêu các bạn có thể tham khảo bài viết Kỹ năng thiết lập mục tiêu của tớ hoặc Personal Goal Setting hoặc đọc cuốn Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế của Adam Koo, và mục tiêu cuộc đời thì nên đọc thêm chút về Quản trị cuộc đời, Bánh xe cuộc sống hoặc The Wheel of Life hoặc Set Your Goals for Success in 6 Steps mà Keith Ferrazzi đã đề cập trong cuốn Ai che lưng cho bạn hoặc cuốnLàm chủ tư duy thay đổi vận mệnh của Adam Koo, hoặc …

Ngày trước, tớ dù có học/đọc về Mục tiêu hay kế hoạch hành động thì tớ cũng vẫn nghĩ việc đó thật phù phiếm, chẳng có tác dụng gì, giả sử bạn đặt ra rất nhiều mục tiêu, rất nhiều kế hoạch,  nhưng lát nữa thôi, bạn ra đường, bằng một cách nào đó, bạn không tiếp tục sống nữa, vậy thì cái mục tiêu và kế hoạch kia của bạn để làm gì? – AQ phết nhỉ :-P , vậy  nên tớ vẫn có một quan điểm, đó là sống vui từng ngày, vì chẳng biết ngày mai mình còn sống không! Bài giảng cuối cùng  – The Last Lecture của Randy Pausch tại sao lại đông người xem đến vậy? Có nhiều lý do, và có lẽ lý do mà đa số mọi người xem là vì họ muốn biết một  người biết trước cái chết sắp đến họ sẽ làm gì… (bản chất tò mò của con người)

Rồi dần dần, tớ đọc sách, nghiên cứu một vài bài viết, tự đặt một vài mục tiêu nhỏ cho mình, thực hiện nó, và thấy vui khi thực hiện tốt, và tớ thấy cái công cụ này rất nên dùng, dần dần nó đã trở thành nhận thức của tớ (ko chỉ dừng ở mức biết nó tốt mà ko làm vì ko phù hợp)

Vậy là từ năm ngoái, tớ đã đặt ra cho mình những mục tiêu nho nhỏ, và thực hiện theo nó và đã có một số kết quả nhất định (là kim chỉ nam để tớ làm mọi việc, quyết định ưu tiên cái gì, và không ưu tiên cái gì), các bạn có thể xem lại view 2010 của tớ tại bài viết Vĩnh biệt 2010

Thấy có lợi ích cho bản thân mình, và nó trở thành của mình, thì cũng nên dùng chứ nhỉ ^^

Dưới đây là mục tiêu của tớ năm 2011 dựa trên một số guide mà tớ đã giới thiệu ở trên

1.  Phát triển bản thân: Tự học thêm được một số kiến thức mới, hiểu sâu hơn một số kiến thức đã học và áp dụng được cho bản thân  

–          Học Quản lý cảm xúc, làm chủ được cảm xúc của mình

–          Học quản lý tiền: biết cách quản lý tiền vào tháng 3/2010

–          Áp dụng được KM, BSC, KPI vào cho bản thân mình

–          Đọc sách: 1 cuốn/tháng và có bài viết cảm nhận về cuốn sách đó (sách về HR, kỹ năng làm việc, best seller books)

–          Học Tiếng Anh: nâng cao vốn từ vựng trong lĩnh vực HR

–         Tạo được 12 thói quen mới trong năm 2011

2.  Sức khỏe: Đảm bảo cả năm không ốm ngày nào cả ^^

–          Tập thể dục 2h/tuần

–          Ăn ngày 3 bữa, ngủ 8h/ngày

3.  Sự nghiệp

–          HR: duy trì blog,  nghiên cứu sâu và có các bài viết về HR trên blog; Phát triển mạng lưới quan hệ, tìm người đỡ đầu

–          BĐS: Tìm hiểu kiến thức về thị trường BĐS, Quản lý dự án

4.  Tài chính/lối sống

–          Tăng thu nhập lên 50% vào tháng 12

5.  Các mối quan hệ

0 Tình yêu:  Có người yêu và đi đến hôn nhân

0 Gia đình, bạn bè:   Làm cho người thân & bạn bè thấy thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc

0 Đồng nghiệp và các mối quan hệ công việc: Chia sẻ kiến thức, kỹ năng làm việc

6.  Đóng góp cho xã hội

–          Kết nối được nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng.

–          Tiếp tục hiến máu 2 lần/năm

7. Tâm linh

–          Tham gia khóa tu một  ngày

–          Tập Yoga

8. Giải trí

– Đi du lịch ít nhất 5 địa điểm chưa đặt chân tới

– Nghe những bản nhạc không lời (guitar, saxophon, piano)

– Xem những bộ phim hài

Trên đây là một số mục tiêu tớ mới viết ra và sẽ còn phải viết cụ thể ra nữa để đảm bảo cho  nó SMART, và đưa vào kế hoạch hành động của năm 2011, các bạn nhớ theo dõi hành trình 2011 của tớ nhé (nếu tớ còn sống đến hết năm :-P ) ^^

 

19 bình luận về “Mục tiêu 2011

  1. Hoa hồng nhỏ nói:

    Chào Ánh Nguyệt, qua blog của bạn mình học hỏi được rất nhiều điều. Bạn quả là một cô gái sống có định hướng và mục tiêu cụ thể. Mình thấy bạn thật đáng để cho các bạn trẻ học tập và noi theo. Chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc.

  2. Hiệp nói:

    Hôm nay em ghé thăm blog của chị NGuyệt lần đầu tiên, em thấy các bài viết của chị rất sâu sắc và ý nghĩa nhiều lắm, kể từ các bước ban đầu đến các bước tiếp theo trong lĩnh vực nhân sự này, quả thực em thấy rất vui khi được biết blog của chị.Chúc chị và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, riêng chị em chúc chị thành công trong công việc và trong cuộc sống, và nếu có thể em mong muốn sẽ được đọc nhiều nhiều các bài viết của chị về lĩnh vực quản lý nhân sự này.Cám ơn chị nhiều lắm.

  3. Phượng nói:

    Chào chị Nguyệt!
    Tình cờ lên mạng và em thấy blog của chị. Nó thực sự là tuyệt vời, em cũng rất thích có được một blog cho riêng mình.
    Em đang muốn tìm các lớp học về nhân sự, bảo hiểm, tuyển dụng để học hỏi thêm thật nhiều kiến thức và kỹ năng.
    Hi vọng sẽ đạt được mục đích từ blog của chị.
    Hi vọng!!!

  4. Vương Hoàng Dương nói:

    hehe…em thích blog của chị quá, em mới là sinh viên thui, cũng đang theo ngành nhân sự. Hiện giờ, do chưa va chạm thực tế, em cảm thấy rất thích ngành và đang “vùng vẫy” thoát ra khỏi vỏ bọc và học hỏi thêm. hehehe…cho em connect với chị nhé (^o^)

  5. spicare nói:

    Hi, em thấy blog của chị rất hay,
    em đang tìm hiểu về BSC, KPI và KM, chị vui lòng gửi giúp em tài liệu tham khảo nhé
    Email cua em là : spicare.com@gmail.com
    Em cám ơn chị rất nhiều
    Nếu được chị cho em yahoo để em có cơ hội được trao đổi với chị nhiều hơn

Bình luận về bài viết này